Điện Biên

Đại Thủy nông Nậm Rốm - Mạch sống trên cánh đồng Mường Thanh

Thứ Hai, 15/07/2019, 15:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hơn nửa thế kỷ trôi qua, công trình Đại thủy nông Nậm Rốm đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc điều tiết nước cho cánh đồng Mường Thanh, cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc, là mạch sống không thể thiếu cho sản xuất nông nghiệp của vùng lòng chảo Điện Biên. Để công trình hoạt động bền vững như ngày hôm nay có sự đóng góp công sức của các cựu thanh niên xung phong tham gia xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm.

1
Đại Thủy nông Nậm Rốm - Mạch sống trên cánh đồng Mường Thanh (ảnh KT)

Khi chưa có công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, nguồn nước tưới cung cấp cho cả cánh đồng Mường Thanh chỉ nhờ vào nước trời với diện tích gieo cấy được khoảng 1 nghìn ha lúa mùa. Từ khi công trình Đại thủy nông Nậm Rốm đi vào hoạt động đã là mạch sống giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với cánh đồng lớn nhất khu vực Tây Bắc này. Từ sản xuất 1 vụ lúa đến nay đã nâng lên 2 vụ lúa và cây trồng vụ đông, diện tích khu vực vùng lòng chảo Điện Biên được mở rộng lên gần 6 nghìn ha, năng suất lúa tăng từ 20tạ/ha lên trên hơn 60 tạ/ha.

Ông Trần Công Chính, Chủ tịch Cựu TNXP tỉnh Điện Biên cho biết: Trước đây chúng ta chỉ có 3 nghìn ha thôi thì nay đã tăng lên 6 nghìn ha lúa nước. Ngoài ra tăng vụ rất lớn, trước đây 1 vụ năng suất không ăn chắc, bây giờ đã tăng lên 3 vụ, năng suất rất cao, có những khu vực đạt 10 tấn/ 1ha. Qua đó khẳng định kinh tế phát triển rất mạnh của Điện Biên về kinh tế nông nghiệp .

1
Đại thủy nông Nậm Rốm phục vụ tưới tiêu cho cách đồng Mường Thanh

Đến nay, Điện Biên không chỉ sản xuất đủ lương thực cung cấp cho tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài tập trung cho sản xuất lúa, công trình còn phục vụ nước cho hơn 55ha mặt ao để nuôi trồng thủy sản với sản lượng hơn 200 tấn/năm và hơn 300ha chuyên canh rau màu. Thành quả ấy có sự nỗ lực của người dân và quan trọng là nhờ có công trình đại thủy nông Nậm Rốm điều tiết nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Để phát huy hiệu quả công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, việc đầu tư, tư sửa và nâng cấp để đáp ứng với mục tiêu cung cấp nước tưới cho sản xuất của người dân vùng lòng chảo Điên Biên đang được quan tâm hàng năm.

1
Điện Biên không chỉ sản xuất đủ lương thực cung cấp cho tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh, thành trong cả nước

Ông Nguyễn Văn Duyên, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên cho biết: Đối với công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, công ty cũng đã tu sửa để đảm bảo công trình an toàn. Công ty cũng đã dùng vốn tư sửa thường xuyên hàng năm để tu sửa những hạng nhỏ, ngoài ra còn có kinh phí hỗ trợ từ trung ương như kinh phí chống hạn, dự án lớn như dự án jica

Thành quả mà ngành nông nghiệp Điện Biên có được ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm. Công trình được xây dựng từ mồ hôi, nước mắt và cả những hi sinh của thế hệ thanh niên xung phong lúc bấy giờ đã đem đến sự trù phú, mầu mỡ cho mảnh đất Mường Thanh./.

                    

 

Như Quỳnh- Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.