Phát triển đàn đại gia súc thay thế nguồn cung thịt lợn

Thứ Hai, 03/06/2019, 07:47 [GMT+7]

Vào lúc này, nhiều địa phương trên cả nước cũng xác định sẽ tập trung hơn vào chăn nuôi đại gia súc.

Tại Việt Nam, nhu cầu về thịt bò nói - thịt đại gia súc, dự báo sẽ tiếp tục tăng. Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dần từ thịt lợn sang các loại thịt khác do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Năm ngoái, Việt Nam phải nhập khẩu gần 255.000 con bò thịt và gần 43.000 tấn thịt bò xẻ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Chính vì vậy, vào lúc này, nhiều địa phương trên cả nước cũng xác định sẽ tập trung hơn vào chăn nuôi đại gia súc. Đây là cách vừa để giảm áp lực về dịch bệnh và thị trường của ngành chăn nuôi lợn vừa giúp cân bằng dinh dưỡng cho người Việt.

Nuôi bò không chỉ giúp nông dân có kinh tế hơn mà còn ổn định hơn trước dịch bệnh cũng là nhận định chung của lãnh đạo Hà Nội. Vì vậy, đàn bò Thủ đô sẽ tăng thêm hơn 100.000 con trong 2 năm tới.

Ngay trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tặng tỉnh Thái Bình 100 con bò lai Sind để gây giống. Mục tiêu trong 5 năm tới, mức tổng đàn đại gia súc cả nước sẽ tăng từ 10 đến 15% bởi thị trường thực phẩm đại gia súc thực sự tiềm năng.

Thực tế hiện nay, mức tiêu thụ bình quân thịt đại gia súc của người dân Việt Nam chỉ khoảng 4kg mỗi năm, bằng 1/3 mức bình quân của thế giới. Tiêu thụ sữa chỉ bằng 1/4. Hơn nữa, chúng ta đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa đi Trung Quốc đây chính là những cơ hội cho chăn nuôi đại gia súc phát triển.

 

 

Theo VTV

.