Huyện Tủa Chùa

Khôi phục được 98% diện tích ngô do sâu keo mùa thu phá hoại

Thứ Tư, 19/06/2019, 14:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 2 tháng nỗ lực phòng trừ dịch sâu keo mùa thu, đến thời điểm hiện nay, diện tích ngô xuân hè của huyện Tủa Chùa bị sâu keo mùa thu phá hoại đã khôi phục được trên 98%.
 
Là huyện đầu tiên xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô, đến thời điểm này, tổng diện tích ngô bị hại là hơn 2.200 ha, mật độ sâu gây hại phổ biến từ 8-10 con/m2. Các cơ quan chuyên môn của huyện Tủa Chùa đã phối kết hợp, chủ động thử nghiệm các loại thuốc phun phòng đặc trị, đồng thời hướng dẫn bà con nông dân tích cực áp dụng các biện pháp phòng trừ diệt sâu hiệu quả, hạn chế lây lan ra diện rộng.

1
98% diện tích ngô do sâu keo mùa thu phá hoại đã được khôi phục và cho sinh trưởng tốt

 

Ông Trần Ngọc Duyên, Phó trưởng phòng NN và PTNT huyện Tủa Chùa cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi dịch sâu, cử cán bộ chuyên môn xuống theo dõi tuyên truyền vận động bà con tiếp tục chăm bón diện tích ngô đảm bảo năng suất, sản lượng.

Cùng với đó, Phòng NN và PTNT của huyện đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối trộn một số hoạt chất thuốc BVTV có trong danh mục được sử dụng để phun thử nghiệm, kết quả diệt sâu hiệu quả hơn tất cả các loại thuốc thông thường. Căn cứ kết quả phun thử nghiệm, phòng đã cử cán bộ kỹ thuật đến các xã hướng dẫn bà con cách pha thuốc và tập trung phun trừ theo đúng quy trình, kỹ thuật, do vậy đến thời điểm này, diện tích ngô bị sâu keo mùa thu phá hoại đã khôi phục được trên 98%.

Ông Tòng Văn Siu, Cán bộ KN- KL xã Mường Báng- Tủa Chùa cho biết: Sâu keo mùa thu hại cây ngô lây lan rất nhanh, chúng tôi đã kịp thời hướng dẫn bà con cách phun phòng, phun vào thời điểm sáng sớm và chiều mát, qua tình hình đánh giá sâu đã hạn chế hại cây ngô hiện đang sinh trưởng tốt.
 
Để tiếp tục phòng trừ diệt sâu keo mùa thu hiệu quả, ngoài các giải pháp nêu trên, các cơ quan chuyên môn của huyện Tủa Chùa đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng hiệu quả bằng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp.

Theo đó, người dân cần phải làm sạch cỏ xung quanh ruộng ngô để hạn chế nơi trú ẩn của sâu; cùng với đó  thường xuyên thăm, kiểm tra đồng ruộng nếu phát hiện sâu bệnh cần có các biện pháp phòng, chống, phun trừ kịp thời, nhằm đảm bảo được năng suất, sản lượng ngô theo kế hoạch đề ra./.
                                                                

 

Minh Thư/DIENBIENTV.VN

.