Điện Biên

Tuần giáo nỗ lực phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 17/06/2019, 15:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hơn 3 tháng qua, dịch tả lợn châu phi đã xuất hiện và lây lan ra 13/19 xã, thị trấn của huyện Tuần Giáo. Gần 600 con lợn mắc bệnh, với tổng trọng lượng hơn 26 tấn buộc phải tiêu hủy. Toàn huyện đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để bao vây, khống chế dịch.

Rạng Đông là địa phương đầu tiên ở huyện Tuần Giáo xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Trong thời gian ngắn, dịch lây lan ra 8/8 bản trong xã, buộc phải tiêu hủy gần 4,7 tấn lợn mắc bệnh. Sau nhiều nỗ lực bao vây, dập dịch, đến nay xã Rạng Đông đã công bố hết dịch.

1
Hạn chế người ra vào khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và rắc vôi bột xung quanh chuồng trại...là những biện pháp bảo vệ đàn lợn của người chăn nuôi

 

Ông Nguyễn Như Chiến, Chủ tịch UBND xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo cho biết: Những gia đình chăn nuôi theo kiểu chăn thả từ xưa thì bị dịch rất nhiều. Đây là bài học để cho chúng tôi tuyên truyền cho nhân dân trong công tác tới phải thực hiện nghiêm về chế độ chuồng trại. Chúng tôi sẽ hỗ trợ nhân dân mỗi hộ 2 triệu đồng để làm chuồng trại.

Chủ động khống chế dịch không để lây lan ra diện rộng, huyện Tuần Giáo đã thành lập các chốt phun hóa chất khử trùng đối với các phương tiện từ ngoài vào huyện và các địa phương có dịch; thành lập và duy trì hoạt động của các các lực lượng công tác liên ngành để tăng cường tuần tra kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn.

Cấm giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn trong vùng dịch. Đồng thời tích cực khuyến cáo các hộ chăn nuôi: Ngay khi đàn lợn khi có biểu hiện bất thường, phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc lực lượng thú y để xử lý kịp thời.

Hạn chế người ra vào khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, cũng như lối vào khu chăn nuôi; kiểm soát nguồn thức ăn cho đàn lợn là những giải pháp đang được nhiều hộ gia đình thực hiện.

1
huyện Tuần Giáo đã thành lập các chốt phun hóa chất khử trùng đối với các phương tiện ra vào vùng có dịch

 
Dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, không chỉ nguồn nước, thức ăn mà ngay cả các loài côn trùng cũng là nguồn lây bệnh. Bệnh tả lợn Châu Phi, tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, nhưng lợn bị tả rất dễ mắc thêm các bệnh khác do bội nhiễm. Chính vì vậy, công tác khoanh vùng, bao vây, dập dịch được huyện Tuần Giáo nỗ lực thực hiện.

Ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Huyện có 3 xã không tái đàn về dịch, đã công bố hết dịch : xã Ta Ma, Rạng Đông, Mường Chung. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UB các xã này không được chủ quan, lơ là phải cảnh giác tiếp tục tuyên truyền người dân vấn đề thịt lợn trôi nổi trên thị trường. Khuyến cáo bà con không mua lợn giống ở nơi khác đến, có nguy cơ bị tái dịch lại thì rất phức tạp.

Song song với công tác bao vây, khoanh vùng dập dịch tả lợn Châu Phi, huyện Tuần Giáo đã chủ động thống kê, lập danh sách các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy để kịp thời hỗ trợ các hộ khôi phục hoạt động chăn nuôi ngay khi kinh phí được cấp./.
 

 

 

Bùi Quang – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.