Xã Thanh Nưa huyện Điện Biên

Người dân lao đao khi cá chết hàng loạt do thời tiết nắng nóng

Thứ Ba, 21/05/2019, 17:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài, lại không chủ động được nguồn nước, lượng oxy trong nước giảm, nhiều hộ nuôi cá ở xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên rơi vào tình cảnh lao đao khi cá sắp đến kỳ thu hoạch bị chết hàng loạt. Bao công sức của người nông dân nay như mất trắng.

Chỉ cách đây 1 tuần, ao của gia đình ông Hoàng Văn Bường, đội 26, xã Thanh Nưa có gần 2 tấn cá chuẩn bị cho thu hoạch, nay chỉ còn lại vài con. Ông Bường cho biết: Ðã hơn chục năm nuôi cá, chưa năm nào các dòng suối xung quanh xã Thanh Nưa lại cạn kiệt đến vậy. Thiếu nước dẫn vào ao, kèm theo thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, tảo xuất hiện dày đặc trên mặt nước làm lượng oxy trong nước giảm là nguyên nhân khiến cá của gia đình chết hàng loạt. 

1
Do thời tiết nắng nóng, thiếu nước nhiều hộ nuôi cá ở xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên rơi vào tình cảnh lao đao khi cá sắp đến kỳ thu hoạch bị chết hàng loạt

 

Ông Hoàng Văn Bường, Đội 26, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: "Chưa năm nào tôi thấy thời tiết khắc nghiệt như vậy, quanh đây nhiều nhà bị thiệt hại. Ao nhà tôi thả hơn 2.200 con cá con, nuôi được 8 tháng rồi, chỉ chờ mưa cho cá ăn tầm gần 1 tháng nữa là được thu hoạch. Nhưng mà thời tiết nắng nóng quá, thiếu nước dẫn vào ao, sau một đêm cá nổi lên trắng cả mặt ao. Tổng cả tiền giống, thức ăn hơn 20 triệu coi như mất trắng"

Cùng đội 26 xã Thanh Nưa, gia đình ông Nguyễn Xuân Ly, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông chia sẻ: Chục ngày trước, xuất hiện tình trạng cá chết. Lúc đầu cá chết với số lượng ít và thưa, nhưng chưa đầy 1 tuần trở lại đây cá chết hàng loạt với số lượng lớn.

Cực chẳng đã, gia đình vớt cá lên con nào còn sống thì bán nửa giá, còn gần 5 tạ cá chết không bán được gia đình phải đào hố để chôn. Ước tính vụ cá này gia đình ông Ly thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

1
Nắng nóng, ao hồ cạn nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của cá

 

Cá chết khiến nhiều hộ chăn nuôi mất trắng tiền đầu tư nay lại lâm vào cảnh nợ nần. Được biết, các gia đình nuôi cá ở Thanh Nưa được các đại lý thức ăn chăn nuôi đầu tư thức ăn cho cá và thuốc phòng bệnh từ đầu vụ đến khi thu hoạch mới trả tiền. Hiện nay cá chết khiến nhiều hộ không biết trông vào đâu để có tiền trả nợ.
 
Xã Thanh Nưa có gần 30ha ao hồ nuôi thủy sản,  nhiều nhất là ở bản Giảng, Co Ké và đội 18, 25, đội 26. Tình trạng nắng nóng kéo dài, thiếu nước khiến hàng chục tấn cá đang chuẩn bị thu hoạch chết hàng loạt. Vụ cá này đối với nhiều hộ chăn nuôi tại xã Thanh Nưa huyện Điện Biên coi như mất trắng./.

 

 

Thu Nga - Quang Hùng/DIENBIENTV.VN

.