Tủa Chùa

Hoang mang vì sâu lạ tấn công hại ngô

Thứ Hai, 20/05/2019, 17:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoang mang, lo lắng vì sâu lạ và chưa có hướng xử lý. Đó đang là những gì mà người dân vùng cao huyện Tủa Chùa đang phải đối mặt với tình trạng sâu bệnh gây hại trên diện tích Ngô xuân hè 2019. 
 
Đã gần 1 tháng qua, Diện tích hơn 2000 m2 Ngô xuân hè của gia đình anh Mùa A Chớ, bản Tả Phìn, xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa bỗng xuất hiện một loại sâu lạ tấn công gây hại cho cây ngô.

Theo anh Chớ cho biết: Diện tích Ngô của gia đình anh và bà con trong xã những ngày đầu mới xuất hiện chỉ lác đác vài con, nhưng chỉ sau hơn 1 tuần thì tốc độ sâu lây lan nhanh chóng và không thể kiểm soát được.

1
Ruộng Ngô xuân hè của gia đình anh Mùa A Chớ, bản Tả Phìn, xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa bị nhiễm sâu bệnh lạ gây hại

 

Anh Mùa A Chớ, bản Tả Phìn, xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa cho biết: Sâu bệnh chúng tôi phát hiện ban đầu ở cây ngô, tôi phun thuốc trừ sâu nhưng không chết, sâu chủ yếu ăn cái nõn non thì cây ngô sẽ không phát triển được.

Cũng giống như gia đình anh Chớ, nhiều hộ dân trong bản, trong xã đến nay đã phải “bó tay” vì không có cách nào để xử lý, diệt sâu. Khi những cây Ngô bị phá hoại chắc chắn sẽ không thể phát triển. Với những ruộng, nương Ngô đang bị sâu lạ tàn phá như thế này, nhiều người dân không khỏi lo lắng.

1
Sâu chủ yếu ăn cái nõn non thì cây ngô sẽ không phát triển được.

 
Theo lãnh đạo xã Tả Phìn: Hiện sâu bệnh đã lan rộng và tàn phá hơn 400 ha diện tích Ngô trong toàn xã. Mặc dù xã đã báo cáo các cơ quan chức năng, UBND huyện kiểm tra xử lý. Nhưng đến nay, xã và bà con nông dân vẫn chưa biết xử lý như thế nào, sử dụng những loại thuốc nào để phun phòng, diệt trừ cho hiệu quả.

Ông Sùng A Náng, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa cho biết: Con sâu này cho đến bây giờ vẫn chưa có loại thuốc  nào để trị được nó, chính vì vậy cũng mong làm sao các cấp chính quyền tích cực quan tâm đến huyện tủa chùa đặc biệt là xã tả phìn, trên địa bàn xã tả phìn hầu như chỗ nào cũng có sâu bệnh.

1
Huyện Tủa Chùa vẫn đang lúng túng xử lý Sâu bệnh lạ gây hại cho vây ngô cho bà con nông dân

 

Đã gần 1 tháng trôi qua, tình hình sâu bệnh gây hại ngày càng phức tạp, trong khi điều kiện thời tiết vẫn tiếp tục khô hạn, nắng nóng kéo dài. Do đó, nếu không có những biện pháp phòng trừ kịp thời thì chắc chắn vụ Ngô xuân hè năm nay của bà con nông dân huyện vùng cao Tủa Chùa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Phóng viên DTV chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về tình trạng ảnh hưởng của sâu bệnh cũng như trách nhiệm của các ngành chức năng, UBND huyện Tủa Chùa trong việc xử lý sâu bệnh hai ngô xuân hè trên địa bàn huyện trong những kỳ tiếp theo

                                                     

 

Văn Phú – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.