Người chăn nuôi thua lỗ do dịch tả lợn châu phi

Thứ Tư, 22/05/2019, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, hàng trăm tấn lợn của người dân ở các địa bàn xảy ra dịch đã phải tiêu hủy. Người chăn nuôi thua lỗ. Thế nhưng ở những địa bàn không có dịch lại đang xảy ra một nghịch lý đó là khi giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá bán thịt lợn tại các chợ lại không hề giảm. 

Sau khi xuất hiện dịch tả lợn châu phi trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giá lợn hơi liên tiếp giảm. Nếu như trước đây lợn hơi được bán với giá dao động từ 45 đến 47 nghìn/1kg thì sau khi dịch tả lợn châu phi xuất hiện, giá lợn hơi đã giảm xuống chỉ còn khoảng 40 nghìn đồng/ 1kg; thậm chí nhiều hộ chăn nuôi bị ép giá, chỉ bán được dưới 40 nghìn đồng/1kg.

1
Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi làm giá lợn hơi đang xuống thấp

 

Gia đình Ông Nguyễn Chí Diêm, đội 15 xã Thanh Chăn huyện Điện Biên hiện có 21 con lợn, trong đó có 12 con đến kỳ xuất chuồng. Dù đã nhiều lần hẹn với thương lái và chấp nhận bán với giá thấp song đến nay vẫn không có thương lái nào đến mua.

Ông Nguyễn Chí Diêm, Đội 15 xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên cho biết: 2 tháng về trước giá thịt lợn hơi tầm khoảng từ 45 – 47 nghìn/kg, bây giờ thương lái đánh tụt xuống còn 40 thôi. Chúng tôi không biết phải làm sao, nuôi thì sợ dịch mà bán thì bị tư thương nó ép giá, mà nói đúng khi lợn bị dịch thế này người ta cũng chẳng mua cho.

Theo tính toán của người chăn nuôi, trung bình để nuôi một con lợn đạt trọng lượng từ 100-120kg phải mất hơn 6 tháng, với giá lợn hơi như hiện nay thì trừ chi phí tiền giống, thức ăn đến thuốc thú y, người chăn nuôi đang chịu lỗ nặng. Lợn đến ngày xuất chuồng, giá lại giảm mạnh, tư thương ép giá không đến mua, trong khi đó dịch tả lợn châu phi vẫn đang lây lan trên diện rộng, làm cho người chăn nuôi đã khó, lại càng khó khăn hơn

1
Một nghịch lý hiện nay là trong khi giá lợn hơi tại các chuồng, trại chăn nuôi giảm đáng kể, nhưng giá thịt lợn tại các chợ hầu như không hề giảm

 
Một nghịch lý hiện nay là trong khi giá lợn hơi tại các chuồng, trại chăn nuôi giảm đáng kể, nhưng giá thịt lợn tại các chợ hầu như không hề giảm. Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn thành phố như chợ: Noong Bua, Mường Thanh, Chợ trung tâm 3… giá thịt lợn bán cho người tiêu dùng vẫn đang dao động ở mức từ 90 đến 100 nghìn đồng/kg.
 
Thực tế giá lợn hơi thời gian gần đây giảm mạnh, nhưng giá bán thịt lợn tại các chợ không hề giảm. Điều này cho thấy người tiêu dùng cũng đang phải chịu giá thịt lợn ở mức cao./.
                      
 

 

Như Quỳnh- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.