Hoang mang vì sâu lạ tấn công hại ngô ở Tủa Chùa

Gần 1800ha ngô bị "Sâu lạ " tàn phá

Thứ Ba, 21/05/2019, 14:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng "Sâu lạ " hại ngô xảy ra đã gần 1 tháng qua, song đến nay tình trạng sâu lạ "hay được gọi là sâu keo mùa thu" hại Ngô trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn chưa được xử lý, gây hoang mang, lo ngại cho người dân. Chính vì vậy, việc các ngành chức năng, UBND huyện Tủa Chùa sớm vào cuộc và có biện pháp phòng trừ kịp thời không để sâu keo mùa thu lây lan trên diện rộng.

Tủa Chùa cần có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại ngô (Phần II)

Theo lãnh đạo UBND xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa: Sau khi xuất hiện sâu lạ “Sâu keo” hại Ngô, UBND xã đã kịp thời báo cáo phòng nông nghiệp, trạm bạo vệ thực vật và UBND huyện xuống xem xét, kiểm tra hướng dẫn các biện pháp xử lý.

1
Gần 1800ha ngô trên địa bàn huyện Tủa Chùa đang bị "Sâu lạ " tàn phá

 

Mặc dù các đơn vị chức năng đã đến tận nơi kiểm tra thực tế, tuy nhiện đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng việc đưa ra các giải pháp để xử lý, diệt trừ sâu bệnh vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu là do người dân tự làm; thậm chí là nhiều hộ dân phải sử dụng cả biện pháp thủ công bắt sâu để cứu hại cho cây ngô

Ông Sùng A Náng, UBND xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa cho biết: Cách đây tầm khoảng gần một tháng chúng tôi phát hiện Tả Phìn chỗ nào cũng có sâu bệnh, tôi mong Đảng và nhà nước cứu lấy cây ngô không thì năm nay sẽ mất mùa.

Cũng theo người dân và chính quyền các xã trong huyện cho biết: Khi xuất hiện sâu bệnh, bà con đã phun phòng một số loại thuốc trừ sâu nhưng đều không hiệu quả, sâu không chết nên người dân rất hoang mang không biết phải xử lý thế nào đối với loại sâu này. Trong khi, tình trạng sâu bệnh gây hại ngày càng lan nhanh và khó kiểm soát.

Ông Vừ A Mùa, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa khẳng định: Nếu không có thuốc đặc hiệu để trừ loại sâu này sẽ dẫn đến mất màu của bà con nhân dân năm 2019.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Tủa Chùa đã có 12 xã bị nhiễm sâu keo. Trong đó đã có hơn 1.770 ha/ tổng số 4.150 ha Ngô vụ xuân hè bị sâu keo tàn phá.

Theo lãnh đạo UBND huyên Tủa Chùa cho biết: Đúng là hiện nay việc xử lý sâu bệnh hại Ngô là chưa thể xử lý được, do thuốc trừ sâu thông thường không diệt trừ được; trong khi loại thuốc xử lý, diệt trừ được lại không có trong danh mục được sử dụng.

1
Sâu lạ tàn phá cây ngô đã gần 1 tháng xong huyện Tủa Chùa vẫn chưa có biện pháp kịp thời để phòng trừ sâu bệnh hại ngô

 

Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Công ty Nicotex, Công ty Điện Bàn khẩn trương tiến hành thử nghiệm một số loại thuốc BVTV để sớm đưa vào sử dụng.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Sâu này là loại sâu mới,các loại thuốc hóa chất trước đây phun không có tác dụng, vừa qua thấy Tuần giáo phun có hiệu quả và hiện nay chúng tôi áp dụng thuốc theo Tuần giáo, với những diện tích không có khả năng phục hồi sẽ kê khai kiểm đếm và hỗ trợ cho người dân.

Nếu không kịp thời triển khai các biện pháp bảo vệ, phòng trừ sâu bệnh thì chỉ cần một thời gian ngắn những diện tích Ngô đã bị sâu keo tàn phá. Bởi vậy, rất cần được các cơ quan chuyên môn cùng huyện Tủa Chùa nhanh chóng có các phương án diệt trừ sâu keo hại ngô để đảm bảo năng suất, sản lượng ngô vụ này của bà con nông dân trong huyện./.

                                                             

 

Văn Phú – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.