Điện Biên

Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do nắng nóng kéo dài

Thứ Tư, 22/05/2019, 15:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nắng nóng trong những ngày qua tại huyện Tuần Giáo cũng đã bị ảnh hưởng khá lớn, nhất là tiến độ sản xuất các cây trồng trên nương bị chậm lại, tình trạng ngô, sắn bị héo, chết cũng đã xảy ra.. Nhiều giải pháp chống nắng, chống hạn cho cây trồng đã được thực hiện, song đều không mang lại hiệu quả. 

Chiều muộn nhưng trên cánh đồng ngô ở bản Ðề Chia B, xã Pú Nhung nhiều người dân vẫn đang kiểm tra, chăm sóc những diện tích ngô xuân hè đang héo dần vì nắng nóng. Ông Lầu Súa Tồng cho biết: từ đầu tháng 4, gia đình ông đã gieo xong trên 2.000m2 ngô nhưng từ đó đến nay, nắng nóng, trời không mưa nên diện tích ngô đang chết héo. Tuy ông đã thực hiện các biện pháp vun gốc, làm mát cho cây nhưng cũng không mang lại hiệu quả.

1
Những diện tích ngô xuân hè đang héo dần vì nắng nóng

 

Ông Lầu Súa Tồng, bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: So với năm ngoái thì năm nay là trồng muộn quá vì năm ngoái bằng giờ này ngô của nhà tôi lên được 50 phân rồi. Nó lên muộn vì không mưa, năm ngoái mưa sớm lắm mà năm nay thế này nên ngô không lên được. Nếu tiếp tục không mưa nữa thì chúng tôi chắc để nương thế này rồi sang năm mới trồng thôi

Hơn 2.000m2 sắn mới trồng từ đầu tháng 4 năm nay của gia đình chị Mùa Thị Lan, bản Đề Chia B, xã Pú Nhung cũng gặp tình trạng tương tự. Nếu thời tiết thuận lợi, hơn 1 tháng sau khi trồng cây sắn có thể cao từ 15-20 cm. Tuy nhiên, đến nay 1/3 diện tích sắn của gia đình chị mới lên chồi được khoảng 5 cm. 2/3 diện tích còn lại thì không thể lên nổi vì nắng hạn.

Chị Mùa Thị Lan, bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: Trồng sắn không lên gì cả chắc là do không có mưa nó không mọc lên thì nó mất tiền công của mình, mất tiền bón phân, tiền mình thuê họ cày. Năm ngoái nương sắn này của nhà tôi cũng thu được 17 triệu đồng. Bây giờ nếu không lên thì mình chuyển sang trồng ngô thôi vì muộn rồi vì sang tháng 6 không trồng sắn được nữa

Vụ ngô xuân hè năm nay, huyện Tuần Giáo dự kiến trồng trên 6.200ha. Do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên đến nay, toàn huyện mới gieo được gần 1.600ha cây ngô, đạt trên 26% kế hoạch.

1
Nhiều nương sắn của bà con nông dân cũng không phát triển được vì nắng hạn kéo dài

 

Một số diện tích ngô tại các xã như: Pú Nhung, Rạng Đông... gieo từ đầu tháng 4 có hiện tượng chết héo; một số diện tích gieo sau không gặp mưa nên tỷ lệ nảy mầm đạt thấp, khả năng phải gieo lại. Không chỉ cây ngô, các loại cây trồng trên nương khác cũng bị chậm tiến độ sản xuất. Cụ thể, diện tích gieo lúa nương mới được trên 700/hơn 3.200ha, đạt gần 22% kế hoạch; diện tích trồng cây sắn cũng mới đạt gần 19% kế hoạch.
 
Để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng trong sản xuất nông nghiệp, UBND huyện Tuần Giáo cũng chỉ đạo UBND các xã trên địa bàn tạm dừng kế hoạch sản xuất đối với các loại cây trồng trên nương; tăng cường kiểm tra các diện tích đã gieo, nếu cây trồng có hiện tượng chết hoặc hạt giống không nảy mầm do khô hạn thì phải có kế hoạch làm lại đất, chuẩn bị hạt giống để gieo lại khi mưa xuống nhằm đảm bảo thời vụ và kế hoạch sản xuất./.                                                            

 

 

Phương Dung - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.