Đến năm 2030, Điện Biên dự kiến trồng khoảng 26.000ha cây Mắc ca

Thứ Năm, 16/05/2019, 10:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Qua quá trình theo dõi, đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy: Cây Mắc ca trồng trên địa bàn tỉnh khá phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai của một số địa phương như: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, TP. Điện Biên Phủ.

Sáng 16/5, đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan đã làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam về tình hình phát triển cây Mắc ca trên địa bàn.

f
Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại Điện Biên, cây Mắc ca đã được nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đưa lên trồng thử nghiệm tại một số huyện và Thành phố Điện Biên Phủ từ năm 2002. Đến năm 2009, cây Mắc ca được đưa vào trồng thử nghiệm thông qua một số chương trình, dự án và sau đó được người dân, doanh nghiệp phát triển mở rộng diện tích trồng trong những năm gần đây.

Tính đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã trồng được 2.170ha (trong đó trồng thuần tập trung 1.625ha, trồng xen các loài cây khác 545ha), tập trung tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng và Thành phố Điện Biên Phủ.

Do trước đây chưa có doanh nghiệp sản xuất cây giống nên đa số các diện tích trồng trên địa bàn tỉnh nhập cây giống từ địa phương khác gồm các dòng: 842, 741, 800, 900, 695, OC, 246, 861...

Qua quá trình theo dõi, đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy: Cây Mắc ca trồng trên địa bàn tỉnh khá phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai của một số địa phương như: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, TP. Điện Biên Phủ; đồng thời sinh trưởng, phát triển tương đối tốt, một số diện tích đã ra quả, cho thu hoạch.

Nói về định hướng phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh, đồng chí Lê Thành Đô cho biết: UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án phát triển cây Mắc ca đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên, Tuần Giáo và TP. Điện Biên Phủ với quy mô khoảng 26.000ha với diện tích quy hoạch khoảng 35.000ha.

Điện Biên đề nghị với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam hỗ trợ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc nhận biết các dòng Mắc ca hiện nay để xác định đúng các dòng, giống Mắc ca đã trồng và kiểm soát tốt giống Mắc ca trồng trong thời gian tới; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ cho các cán bộ, quản lý và người dân biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến... Tổ chức, hỗ trợ các cán bộ quản lý và người dân tỉnh Điện Biên được tham gia các đợt học tập kinh nghiệm phát triển cây Mắc ca ở trong và ngoài nước./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.