Đẩy mạnh ứng dụng thanh toán qua thẻ chip

Thứ Tư, 29/05/2019, 07:09 [GMT+7]

Với chiếc thẻ chip, khách hàng có thể thanh toán được rất nhiều dịch vụ công như y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông và dịch vụ công.
 

Ngày 28/5, lễ ra mắt thẻ chip nội địa đạt chuẩn của 7 ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đã diễn ra. Thẻ chip được cho là an toàn và bảo mật hơn so với thẻ từ, đồng thời lại là loại thẻ đa tiện ích, đa tính năng trong thanh toán.

Nếu bạn muốn có một chiếc thẻ chip mới, bạn chỉ cần cầm theo chứng minh thư đến các ngân hàng tự động để thao tác, nhập một số thông tin cá nhân về số điện thoại và email, ký đơn đăng ký, quét bản khai và xác thực khách hàng. Sau khoảng 5 phút với các thao tác của mình, khách hàng đã có chiếc thẻ chip nội địa mới nhất hiện nay trên thị trường. Không chỉ thanh toán mua hàng, với chiếc thẻ chip, khách hàng có thể dùng để thanh toán các dịch vụ như giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công.

Khảo sát 7 ngân hàng tham gia phát hành thẻ chip đợt này, nhiều ngân hàng chưa thông báo chiến lược cụ thể nhưng đa phần cho biết, chưa tính tới việc thu phí trong thời gian đầu. Miễn phí phát hành thẻ mới hoặc miễn phí thường niên là cách nhiều ngân hàng sẽ áp dụng để khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Từ nay tới cuối năm, các ngân hàng phải chuyển đổi khoảng 21 triệu thẻ và trong vòng 2 năm tới, phải chuyển đổi toàn bộ 76 triệu thẻ. Đây là thách thức với không ít ngân hàng. Ngoài thẻ chip, các ngân hàng phải đồng bộ hạ tầng thanh toán, cả máy rút tiền ATM và máy quẹt thẻ POS. Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các ngân hàng tuyệt đối không được làm ảnh hưởng, xáo trộn việc thanh toán của khách hàng trong thời gian chuyển đổi thẻ.

Hiện hệ thống ngân hàng và các Bộ ngành liên quan đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Vấn đề bây giờ  là cách vận hành, quản lý và sự tiếp nhận của người tiêu dùng.

Công nghệ thẻ chíp không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nơi này nơi khác vẫn có phát sinh các vấn đề riêng của họ với công nghệ thẻ này. Thậm chí có những nước như Trung Quốc đã gần như bỏ qua công nghệ thẻ chip khi làn sóng thanh toán điện tử bùng nổ cùng tốc độ phát triển của thị trường thương mại điện tử.

 

 

Theo VTV

.