Bất lực các giải pháp chống hạn cho cây trồng

Thứ Năm, 23/05/2019, 10:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nắng nóng gay gắt kéo dài và nhiều ngày không có mưa khiến tiến độ sản xuất trên nương trên địa bàn huyện Điện Biên bị chậm, nhiều diện tích ngô, sắn bị chết, các giải pháp chống hạn cho cây trồng đã được triển khai nhưng đều không đạt hiệu quả. 

Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phân bón, cây giống ngay tại các nương sản xuất song hàng trăm ha ngô, sắn của bà con nông dân xã Núa Ngam, huyện Điện Biên vẫn chưa thể triển khai gieo trồng do thời tiết nắng nóng. Nhiều diện tích ngô bên bãi màu ven sông suối đã gieo cách đây 1 tháng cũng không thể sinh trưởng, tỷ lệ nảy mầm thấp, cây chỉ phát triển được 3 lá thì héo, chết.

1
Nhiều diện tích ngô bên bãi màu ven sông suối đã gieo cách đây 1 tháng cũng không thể sinh trưởng do nắng hạn

 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Người dân thôn Hợp Thành, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên cho biết: Năm nay nắng nóng như thế này, sắn chúng tôi trồng nửa tháng nay mà bị chết hết rồi không lên được. Muộn quá không dám trồng vì nếu trồng sau này ảnh hưởng đến thu hoạch cũng không có ăn. Giờ thời tiết cứ như thế này không biết làm thế nào cả
 
Đối với những diện tích, ngô sắn đã gieo trồng có nguy cơ mất trắng, nhiều giải pháp chống hạn lúc này đều không thể thực hiện được. Người dân chỉ biết trông chờ vào nguồn nước mưa song với thời tiết như hiện nay, cây trồng vẫn phải tiếp tục đối diện với tình trạng khô hạn kéo dài.

Mặt khác, do khung lịch thời vụ sản xuất vụ hè thu đã chậm hơn 1 tháng so với kế hoạch nếu thực hiện gieo trồng lại cây trồng cũng không thể phát triển được bởi sẽ gặp điều kiện thời tiết bất lợi khi giai đoạn trỗ. Trong khi đó, giải pháp tình thế trước mắt là thay thế cây trồng ngắn ngày cũng phải chờ mưa mới có thể tiến hành được.

1
Nhiều diện tích gieo trồng đang chờ nước để kịp thời đúng thời vụ

 

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Điện Biên cho biết: “Thời gian trước mắt chúng tôi đề nghị bà con trên địa bàn huyện chưa vội gieo cấy khi thời tiết chưa mưa. Xác định thời vụ đã muộn rồi, bà con sẽ chờ các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện hướng dẫn để trồng thay thế các cây trồng khác trong vụ hè thu năm 2019 để đảm bảo an ninh lương thực”.

Theo kế hoạch, vụ hè thu toàn huyện dự kiến gieo trồng gần 4.000ha ngô, 4.000ha sắn, trên 2.200 ha lúa nương và phải kết thúc gieo trồng trong tháng 4. Không chỉ tiến độ sản xuất bị ngưng trệ, nắng nóng, khô hạn khiến nhiều diện tích đứng trước nguy cơ mất trắng. Giải pháp chống hạn cho cây trồng không thể triển khai, nắng nóng, khô hạn càng khiến người dân lâm vào cảnh khó chồng thêm khó./.
 

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.