Điện Biên

Nhộn nhịp xuất khẩu nông sản tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang

Thứ Tư, 24/04/2019, 07:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, nhất là hơn 2 tháng gần đây lưu lượng người, phương tiện và hàng nông sản làm thủ tục xuất cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tăng đột biến. Không khí nhộn nhịp này báo hiệu một năm với nhiều lạc quan, thắng lợi cho các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang .

Hơn 2 tháng trở lại đây, lưu lượng hàng hóa xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang tăng mạnh so với mọi năm. Nếu như trước đây xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang chủ yếu là vật liệu xây dựng, thì nay còn có thêm các mặt hàng nông sản từ các tỉnh miền xuôi và miền trong được chở lên đây để xuất khẩu sang Lào.

1
Xe hàng xuất khẩu chờ thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang Điện Biên

 

Theo ước tính mỗi ngày có hàng chục xe container xếp hàng dài chờ hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu, với mức trung bình từ 250 đến 300 tấn nông sản/ ngày. Đây đang là tín hiệu vui cho các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam nói chung, Điện Biên nói riêng, cũng như tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Minh, Chi cục trưởng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cho biết: Quý I năm 2019 các hoạt động phát triển hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu. Ở đây chủ yếu là hàng vật liệu xây dựng, hàng nông sản của Việt Nam, còn hàng nhập khẩu từ Lào về thì lại có phần chững lại. Đối với phương tiện quý I năm 2019 các loại phương tiện đã xuất cảnh trên 3 nghìn lượt, và nhập cảnh cũng trên 3 nghìn lượt.”

Nguyên nhân gia tăng xuất khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Tây trang là do chính sách thông thoáng, bên cạnh đó, thời điểm này đang là cao điểm thu hoạch của nhiều mặt hàng nông sản trong nước.

Từ chính sách giải quyết thủ tục đơn giản, kiểm tra nhanh gọn ở Cửa khẩu đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thông quan một cách thuận lợi nhất; nhưng yếu tố hạ tầng giao thông lại đang là một trong những trở ngại lớn đối với đội ngũ lái xe khi lên cửa khẩu, nhất là lái xe container từ những tỉnh, thành phố miền trong ra.

1
Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng đang triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, đảm bảo đúng quy trình thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng thời gian quy định

 

Anh Nguyễn Trung Hậu, Lái xe comtainer tỉnh Long An cho biết: Đường trên này khó đi lắm, đi rất nguy hiểm nên anh em lái xe phải tập trung cao độ. 2 tài phải thức cả 2 để tập trung lái xe cho an toàn.”

Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, thì một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều lái xe đang tuân thủ chấp hành nghiêm là việc xe chở đúng trọng tải đã quy định.
 
Cùng với đó, hiện nay Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng đang triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, đảm bảo đúng quy trình thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng thời gian quy định đã góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu ở đây tiếp tục ổn định và trật tự mặc dù có diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp hơn./.

                      
 

 

Như Quỳnh/DIENBIENTV.VN

.