Chuyển đổi doanh nghiệp số thành công: "Cá bé" sẽ sớm "nuốt cá lớn"

Thứ Bảy, 13/04/2019, 18:39 [GMT+7]

Chuyển đổi số là con đường tất yếu phải đi, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi hành trình một cách cụ thể.

Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của Cách mạng công nghệ 4.0 và những tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực, vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp của Việt Nam cần phải có cái nhìn tổng thể về tầm quan trọng của chuyển đổi số - xu hướng tất yếu không thể đi ngược để kịp thời thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội tin học TP HCM (HCA), số hóa doanh nghiệp là xu thế không thể đảo ngược bởi hiện tại và trong tương lai, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, lợi ích mang đến cho doanh nghiệp ngày càng đa dạng và giá thành thu thập dữ liệu cho doanh nghiệp sẽ giảm nhanh.

Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ giúp con người phân tích dữ liệu nhẹ nhàng hơn, năng suất hơn và hiệu quả hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), Machine Learning (học máy), dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ thông tin với nền tảng thứ ba cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ vào sản xuất kinh doanh với giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn.

D
GS.TSKH. Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) khẳng định, số hoá luôn là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp.


Từ những lợi thế đó, ông Tuấn khuyến nghị: “Mỗi một doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường số hóa cho chính mình, sẵn sàng cho kết nối với doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái số hóa”.

Đồng tình với nhận định của ông Tuấn, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) cũng khẳng định, số hoá luôn là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp trong thời đại kĩ thuật số phát triển nhanh như vũ bão hiện nay.

Trong kỷ nguyên 4.0, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ nhưng muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường thì không thể nói “không” với chuyển đổi số, số hoá quy trình vận hành và quản lý trong doanh nghiệp của mình.

“Chuyển đổi số là con đường tất yếu phải đi, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi hành trình một cách cụ thể. Đồng thời, các doanh nghiệp cần nắm vững và có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của chuyển đổi số như: AI, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh,…”, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo khẳng định.

Để chuyển đổi số thành công, theo Phó Chủ tịch HCA - Phí Anh Tuấn, việc cần làm đầu tiên của chủ doanh nghiệp đó là cần thay đổi tư duy sáng tạo của lãnh đạo và mọi người trong tổ chức. Sau đó, doanh nghiệp cần lượng hóa các chỉ tiêu mà mô hình kinh doanh số mang lại.

Trong đó, có 5 yếu tố phải xem xét lượng hóa để hình thành chiến lược kinh doanh số gồm mô hình kinh doanh tạo nên từ công nghệ số; Danh mục sản phẩm và dịch vụ được số hóa; Thông tin, dữ liệu được coi là tài sản doanh nghiệp; Ứng dụng công nghệ thông tin triệt để vào sản xuất kinh doanh và số hóa nội dung, phương tiện truyền tải và kênh truyền tải.

Bên cạnh đó, tư duy đầu tư cần có tính kế thừa cao để hình thành năng lực số trong doanh nghiệp. Năng lực số chính là nền tảng của chuyển đổi số của doanh nghiệp, bao gồm dữ liệu và quy trình thống nhất, năng lực phân tích, tích hợp nghiệp vụ gắn chặt với các hệ thống công nghệ thông tin và giải pháp cung ứng.

“Nếu thực hiện được quy trình chuyển đổi số, thành ngữ “cá lớn nuốt cá bé” sẽ không còn luôn đúng. Bằng sáng tạo trong chuyển đổi số, “cá bé” nếu nhanh chóng áp dụng công nghệ số sẽ sớm “nuốt cá lớn”, ông Tuấn khẳng định.

D
Ông Cao Hoàng Anh, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ (FSI) đưa ra các giải pháp chuyển đổi số cho DN.


Để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin bắt tay vào công cuộc chuyển dịch số, ông Cao Hoàng Anh, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ (FSI) cho biết, khi có các giải pháp công nghệ mới nhất cho việc quản lý tài liệu hiệu quả gồm giải pháp số hóa tài liệu chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế; Hệ thống quản trị tài liệu thông minh; công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động; các giải pháp tích hợp, điện toán đám mây, bảo mật an toàn thông tin,…góp phần giải quyết các vấn đề lưu trữ, khai thác dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị.

“Các giải pháp trên đã được FSI ứng dụng triển khai thành công tại nhiều đơn vị, tập đoàn lớn như EVN, Citicom, BigC, Casablanca, Hoshino, Hoàng Quân group, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, Bộ Công An… giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động kinh doanh và đồng thời giảm thiểu được các chi phí vận hành không đáng có như: nhân sự, văn phòng phẩm, kho bãi,…Các doanh nghiệp số sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối trong các ngành nghề”,  ông Cao Hoàng Anh khẳng định./.

 

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN
 

.