Phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở thị trấn Tuần Giáo

Chủ Nhật, 17/03/2019, 15:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vừng" là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân Thị trấn Tuần Giáo triển khai và thực hiện có hiệu quả. Không chỉ phát triển theo bề rộng, phong trào cũng ngày một đi vào chiều sâu và thiết thực hơn với cuộc sống của hội viên.

Hội Nông dân Thị trấn huyện Tuần Giáo có gần 500 hội viên tham gia sinh hoạt ở các chi hội khối, bản. Những năm qua, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã được Hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong đó, chú trọng đến việc đổi mới nội dung hoạt động; tăng cường tuyên truyền và nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao; phá vỡ thế độc canh các loại cây trồng truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp. Cùng với đó là, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, xưởng sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trang trại tổng hợp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

1
Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, nhiều hộ gia đình ở thị trấn Tuần Giáo đã đầu tư chăn nuôi vươn lên thoát nghèo

 

Nhằm tạo thêm động lực cho phong trào, Hội nông dân Thị trấn phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện thành lập 6 tổ vay vốn, tín chấp cho trên 210 hộ vay hơn 6 tỷ đồng. Tổ chức hướng dẫn nông dân thành lập và duy trì hoạt động 6 tổ tiết kiệm, vay vốn với số tiền trên 114 triệu đồng, giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, đã giúp nhiều gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo. Các gương nông dân làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày một nhiều. Điển hình trong số đó là gia đình bà Quàng Thị Xoan, với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp; gia đình ông Lò Văn Thu, với mô hình VAC và gia đình bà Bạc Thị Hoan, với mô hình khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng kinh tế.v.v…

Ông Tòng Văn Biên, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho hội viên vay vốn để phát triển sản xuất. Hiện tại, Hội nông dân thị trấn đã tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục cho 200 hội viên được vay vốn.

Thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình bà Quàng Thị Xoan ở bản Đông, thị trấn Tuần Giáo, chia sẻ với chúng tôi, bà Xoan cho biết: Để thực hiện mô hình này, hơn 1 ha đất lúa kém hiệu quả của gia đình được chuyển sang trồng rau lấp làm thức ăn chăn nuôi và bán ra thị trường. Tận dụng đất đồi bỏ hoang, gia đình vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện để đầu tư mở rộng quy mô trang trại nuôi lợn và gà thả đồi kết hợp với kinh doanh hàng tạp hóa.

Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình bà Xoan thu về trên 100 triệu đồng từ bán lợn và gà thịt, sau khi trừ tất cả chi phí. Hiện nay, mỗi năm gia đình Xoan đã có khoản tích lũy hàng trăm triệu đồng.

Bà Quàng Thị Xoan, Hội viên Nông dân bản Đông, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo cho biết: Được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách, tôi đã đầu tư nuôi gà. Có vốn đầu tư chăn nuôi, mở cửa hàng tap hóa, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn.

Để phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đi vào chiều sâu, hàng năm, Hội Nông dân thị trấn Tuần Giáo còn làm tốt công tác phát động, tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua, phấn đấu trở thành gia đình sản xuất kinh doanh giỏi; tổng kết, bình xét, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể và những gia đình có thành tích xuất sắc.

Ông Bạc Cầm Toản, Trưởng bản Đông, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo cho biết: Chúng tôi tuyên truyền, phát động đến các hộ nông dân mỗi hộ ít nhất nuôi từ 20 con gà trở lên. Những hộ có điều kiện khá hơn về vốn và nhân lực thì sẽ nuôi nhiều hơn và nuôi thêm cả lợn hoặc trâu bò. Khi thấy có hiệu quả là đời sống được cải thiện thì ai cũng rất vui mừng và làm theo.

1
Được sự hỗ trợ từ các cấp Hội Phụ nữ cộng với việc lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp để phát triển, nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Tuần Giáo đã thoát được nghèo, vươn lên làm giàu.

 


Những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở TT Tuần Giáo phát triển rộng khắp, có sức lan tỏa tạo thành khí thế thi đua trong từng khối, từng bản, từng địa bàn dân cư. Để có được kết quả đó, Hội Nông dân huyện Tuần Giáo thường xuyên phối hợp với các trưởng khối, trưởng bản, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hiện nay, hầu hết hội viên nông dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua tăng gia sản xuất, mỗi hộ gia đình phấn đấu nuôi ít nhất từ 20 con gia cầm trở lên và có 1 vườn rau sạch. Từ phong trào này, tổng sản lượng lương thực và tổng đàn gia súc ở thị trấn Tuần Giáo năm sau luôn cao hơn so với năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình từ 3 - 5% mỗi năm.

Ông Tòng Văn Biên, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tuần Giáo cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo Đảng ủy cũng như Nghị quyết của của Hội nông dân các cấp, Hội nông dân thị trấn Tuần Giáo đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xuống tuyên truyền vận động bà con về các chương trình hành động của Hội Nông dân cũng như là các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, Hội nông dân thị trấn đã có nhiều mô hình kinh tế gia đình có thu nhập khá. Đời sống của hội viên nông dân từng bước được nâng lên.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội Nông dân thị trấn Tuần Giáo tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời với đó là, khuyến khích hội viên phát triển các ngành nghề phụ và tham gia kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ giống, vốn và kỹ thuật cho nông dân phát triển, mở rộng sản xuất để nhân rộng các mô hình kinh tế có mức thu nhập cao hơn./.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.