EVN SPC triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ Năm, 14/03/2019, 07:43 [GMT+7]

 Ngoài việc huy động các nguồn cung đáp ứng cho nhu cầu về phụ tải ngày càng cao, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) còn triển khai nhiều đề án về tiết kiệm điện.

1
EVN SPC triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện đến từng hộ dân


Trong năm 2018, EVN SPC đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, tham mưu, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại các địa phương thực hiện nhiều chương trình tiết kiệm điện và tất cả các chương trình này đều đạt được kết quả tốt đẹp.

Cùng với đó, năm 2018, Tổng công ty đã thực hiện tiết kiệm điện gần 1,373 tỉ kWh, đạt tỉ lệ 2,076 % trên tổng điện thương phẩm (so với kế hoạch được giao là ≥ 1,5 %); sản lượng điện tự dùng trạm 110 kV thực hiện năm 2018 gần 13 triệu kWh, giảm 100.000 kWh so với cùng kỳ năm 2017.

Để có được thành công trên, bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, EVN SPC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm xây dựng ý thức tiết kiệm điện đến từng người dân và doanh nghiệp, để mỗi một khách hàng sử dụng điện hiểu được ý nghĩa to lớn của chương trình tiết kiệm điện không chỉ vì lợi ích của từng hộ gia đình, mà vì lợi ích chung của toàn xã hội.

Cụ thể, tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ môi trường; phối hợp với địa phương và tự thực hiện các biện pháp tổ chức, quản lý hoạt động tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả…

Riêng với từng công ty điện lực, EVN SPC cũng đã chỉ thị cho từng đơn vị phối hợp sở công thương tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố ban hành chỉ thị tiết kiệm điện để các cơ quan chức năng cùng ngành điện lực triển khai và kiểm tra tình hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn quản lý.

Các công ty điện lực cũng in tài liệu hướng dẫn về biện pháp tiết kiệm điện và biểu ngữ vận động tiết kiệm điện, niêm yết tại văn phòng của các công ty điện, các đơn vị trực thuộc, hoặc bố trí tài liệu tại nơi giao tiếp khách hàng, quầy thu tiền điện để phổ biến, vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện.

Đầu tư cho hệ thống đường dây cũng là một hình thức tiết kiệm điện hiệu quả

Thực hiện đồng loạt các giải pháp tiết kiệm điện

Để tiết kiệm điện một cách bền vững, lâu dài, EVN SPC luôn ý thức được phải tăng tốc nguồn điện năng lượng xanh, sạch như điện mặt trời.

Tổng công ty cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của EVN về việc triển khai dự án điện mặt trời trên huyện đảo Phú Quý và Côn Đảo. Tại Côn Đảo dự kiến đầu tư 3 MW, trong đó giai đoạn 1 (1,5 MW) triển khai từ năm 2017 và giai đoạn 2 (1,5 MW) triển khai năm 2018. Còn tại Phú Quý, UBND huyện đã thống nhất cấp đất cho dự án điện mặt trời. Hiện dự án đang trong giai đoạn lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tổng công ty đã đầu tư 30 vị trí tại 21 công ty điện lực thành viên và Văn phòng EVN SPC; 26 vị trí đã vận hành với 1.813 kWp. Đầu tư các dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà khách hàng. Tính đến 31/12/2018 đã có 416 khách hàng đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất 7.160 kWp.

Hiện nay, chi phí cho điện trong nuôi tôm là vấn đề mà bà con nông dân ở các tỉnh phía Nam, nhất là vùng ĐBSCL - nơi nuôi trồng thủy sản lớn nhất cả nước, rất quan tâm, vì thế, EVN SPC đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, quảng bá các giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm. Đồng thời, chỉ đạo các công ty điện lực đẩy mạnh nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trong nuôi tôm công nghiệp.

Hiện EVN SPC đã phối hợp nhà cung cấp giải pháp khảo sát, lên phương án thí điểm mô hình năng lượng mặt trời trong nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng (công suất 10-15 kWp cho mỗi ao tôm), dự kiến triển khai trong năm 2019. Ngoài ra, tại Cà Mau đã có 1 dự án khách hàng tự đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời cấp điện trong nuôi tôm với công suất 36,78 kWp, công suất tấm pin quang điện 360 Wp/tấm (tổng số 102 tấm pin), hiệu suất module 18,4% loại đơn tinh thể.

Tổng công ty cũng tổ chức chương trình hỗ trợ đèn LED cho nông dân trồng thanh long tại các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang và Long An. Đến tháng 7/2018 đã tổ chức đánh giá hiệu quả so với đèn compact; nhà cung cấp tiếp tục hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật của đèn LED, hiện đang thí điểm 3 mô hình cho đèn LED mới.

Song song với đó, EVN SPC cũng thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện khác như: Tổ chức các sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam; chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp/khu phố tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện học đường”, “Hỗ trợ nông dân trồng hoa cúc tại Lâm Đồng”; chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng, tuyên truyền dán nhãn năng lượng…

Ngoài ra, EVN SPC cũng đang xây dựng mô hình thí điểm “Giải pháp hỗ trợ Dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO”. Tính đến tháng 12/2018 đã ký kết hợp đồng với 6 khách hàng tại Cần Thơ, Đồng Tháp, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Vĩnh Long, kết quả tiết kiệm được 454.799 kwh, số tiền thu hồi chi phí đầu tư từ dự án là 1,4 tỷ đồng.

 

 

Theo Chinhphu.vn

.