Điện Biên

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Năm, 21/03/2019, 09:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ khi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao, các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều nỗ lực, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hằng năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đồng thời bố trí kinh phí để tổ chức các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau 7 năm (2011-2018) triển khai thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định.

1
Đội QLTT số 1 Thành phố Điện Biên Phủ kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh hàng hóa trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. ảnh KT


Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tổ chức thường xuyên hơn, với các hình thức đa dạng và phong phú, tác động đến nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh, cụ thế như: Tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí, các trang web, cổng thông tin điện tử, tập trung phổ biến pháp luật giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình

Tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tiếp về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản cho các hộ nông dân, tuyên truyền một số quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền vận động bằng nhiêu hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu vê sự kiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng…

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và tiếp nhận đơn thư, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng cũng ngày được quan tâm. Hằng năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh đã kiểm tra trên 14.300 lượt, phát hiện vi phạm và xử phạt hành chính trên 7.100 vụ, thu nộp ngân sách trên 6 tỷ đồng. Thông qua công tác, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhận thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình từ khâu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành sản phẩm phù hợp, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Sau 7 năm triển khai, việc thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng. Tuy nhiên, kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hay trang thiết bị để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường còn hạn chế; chưa có cán bộ chuyên trách trong từng lĩnh vực, mức độ chuyên môn hóa chưa cao, nhiều cán bộ phải làm công tác kiêm nghiệm ở các xã huyện.

Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều nhất là vừng sâu, vùng xa do đó ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tuyên truyền và nhận thức của người dân; nhận thức, ý thức của một số doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh trong việc bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, do vậy công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều bất cập.

Trong thời gian tới, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được hiệu quả cao, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Trong đó tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam góp phần đề cao vai trò và vị thế của người tiêu dùng, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

Khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Góp phần bảo vệ cho quyền lợi hợp pháp của các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.