Điện Biên Thu ngân sách Nhà nước năm 2018

Ấn tượng từ những con số

Chủ Nhật, 13/01/2019, 09:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2016 Điện Biên vào câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng thu ngân sách nhà nước. Liên tục trong 3 năm gần đây, tỉnh Điện Biên luôn hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Năm 2018, tiếp đà tăng trưởng công tác thu ngân sách đạt con số ấn tượng cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2018 ngành Thuế Điện Biên được Bộ Tài chính giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 1.000 tỷ đồng, HĐND – UBND tỉnh giao thu 1.030 tỷ đồng. Kết quả đến ngày 31/12/2018, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ta đạt gần 1.156 tỷ đồng, bằng 116% dự toán Bộ Tài chính giao và dự toán HĐND – UBND tỉnh giao đạt 112%.

1
Công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được Cục Thuế Điện Biên xem là nhiệm vụ quan trọng

 

Toàn ngành có 10/12 đơn vị thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán giao. So dự toán giao có 12/16 khoản thu, sắc thuế hoàn thành vượt dự toán; trong đó thu từ: Khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương thu đạt 124% dự toán và bằng 113% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương thu đạt 130% dự toán và bằng hơn 130% so với cùng kỳ

Thu tiền sử dụng đất thu đạt 187% so với dự toán và bằng 144% so với cùng kỳ; thu cấp quyền khai thác khoáng sản thu đạt đạt hơn 190% so với dự toán và bằng 220% so với cùng kỳ.v.v... Đây thực sự là những con số ấn tượng, bởi đặt trong bối cảnh tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta chưa thực sự bền vững, tác động tới nhiều khoản thu, sắc thuế phải thu nhưng kết quả thu ngân sách nhà nước vẫn đạt cao nhất từ trước tới nay.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết: Yếu tố hơn cả quyết định việc thực hiện thu ngân sách trên địa bàn ngoài sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh để có sự tăng trưởng kinh tế thì các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực rất lớn. Để hoàn thành dự toán được giao thì phải có nguồn thu, mà nguồn thu theo chủ quan đánh giá của cơ quan thuế chúng tôi là phải từ cộng đồng doanh nghiệp; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong tìm kiếm việc làm, đổi mới công nghệ để tạo ra nguồn thu đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Nỗ lực của người nộp thuế và cơ quan thuế

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018, có thể thấy so với các địa phương khác trên cả nước, số thu của Cục Thuế Điện Biên là không lớn. Tuy nhiên, để có được kết quả trên là cả một sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan thuế.

Do là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế năm qua dù có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do đó, cục thuế đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế trong việc chỉ đạo điều hành, cùng sự phối kết hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các cấp, các ngành trong công tác quản lý thu thuế. Chính điều này đã góp phần rất quan trọng, giúp cho cơ quan thuế hoàn thành vượt dự toán được giao.

Về phía người nộp thuế, do làm tốt công tác tuyên truyền, nên đã nhận được sự đồng thuận trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng rất nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, tinh thần ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế của đại đa số các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.

1
Ngành thuế tỉnh cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế trên địa bàn

 

Trong năm 2018, khu vực kinh tế dân doanh đã bứt phá ngoạn mục đóng góp ngân sách chiếm hơn 70% tổng thu ngân sách nội địa. Điều đó, cho thấy kinh tế tư nhân đang trở thành động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế địa phương và đóng góp chủ yếu cho ngân sách tỉnh nhà, không chỉ vậy còn giải quyết tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn có thu nhập ổn định.

Ông Lê Văn Đại, Công ty TNHH Phong Linh huyện Nậm Pồ cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi đứng chân trên địa bàn thì cũng nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho bà con là người địa phương. Trong việc nộp thuế thì doanh nghiệp cũng chấp hành nghiêm việc nộp thuế cho huyện. Cơ quan thuế cũng luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế, công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được Cục Thuế Điện Biên xem là nhiệm vụ quan trọng. Cục thuế đã thực hiện tốt cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”; đồng thời chỉ đạo, kiểm tra giám sát các đơn vị trực thuộc trong việc tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Cục thuế đã thực hiện công khai và giải quyết các thủ tục hành chính thuế kịp thời, đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân người nộp thuế; đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế; cung cấp đầy đủ, kịp thời các dịch vụ hỗ trợ qua hình thức điện tử, các dịch vụ tra cứu hoặc trao đổi thông tin điện tử về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng đẩy mạnh các chương trình ứng dụng hỗ trợ đến doanh nghiệp như: Áp dụng ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS, hệ thống thuế điện tử Etax; hiện đại hóa thu nộp thuế, ứng dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị đủ điều kiện cung cấp các phần mềm ứng dụng kế toán, hóa đơn điện tử, chữ ký số cho các doanh nghiệp.

Ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Điện Biên cho biết: Hiện chúng tôi phối hợp chặt chẽ với ngành thuế, đối với chữ ký số thì hiện nay chúng tôi đang triển khai cho khoảng 70% cho các doanh nghiệp trên địa bàn; các doanh nghiệp sử dụng chữ ký số nhằm mục đích nộp thuế điện tử và bảo hiểm điện tử. Đối với hóa đơn điện tử thì chúng tôi cũng triển khai rộng rãi trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp lớn với số lượng hóa đơn điện tử sử dụng lên đến hàng trăm nghìn hóa đơn trên tháng.
 

1
Năm 2018 ngành thuế tỉnh Điện Biên thu gần 220 tỷ đồng tiền nợ thuế. ảnh KT

 

Năm 2018, ngành thuế tỉnh cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, bảo đảm không để xảy ra tình trạng chồng chéo với ngành khác. Đẩy mạnh đôn đốc, xử lý cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế. Kết quả, năm 2018 ngành thuế tỉnh thu gần 220 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết: Chúng tôi cũng đã tăng cường phối hợp với các ngành thành viên trong Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách của tỉnh và các địa phương để triển khai các giải pháp xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ đọng thuế. Trong năm 2018 thì chúng tôi ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan thuế trong tỉnh tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. chúng tôi cũng triển khai các giải pháp như giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cơ quan thuế, từng bộ phận và từng công chức thuế.

Bằng sự năng động, tinh thần đổi mới, ý thức trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị và của chính đội ngũ cán bộ chuyên môn Cục thuế tỉnh, Điện Biên đạt được thành tích ấn tượng trong công tác thu ngân sách năm qua. Kết quả này là tiền đề, là động lực để Điện Biên quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch, tiếp tục tạo được những con số thu ấn tượng trong những năm tiếp theo./.

       

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.