Điện Biên Đông tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ Bảy, 15/12/2018, 15:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng được các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Điện Biên Đông quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết hanh khô dẫn tới nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng của huyện, người dân trên địa bàn huyện Điện Biên Đông cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

Huyện Điện Biên Đông có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 120.000 ha; trong đó, diện tích rừng hơn 31.600 ha. Những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Điện Biên Đông có chuyển biến rõ rệt. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã không để xảy ra vụ cháy rừng nào gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Để đạt được kết quả trên, ngay đầu mỗi mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường PCCCR như: Thực hiện ký cam kết giữa huyện với xã, xã với bản và bản với từng hộ dân về công tác PCCCR. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động trong mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra.

1
Hạt Kiểm lâm Điện Biên Đông chủ động rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

 

Là cơ quan chuyên môn, Hạt Kiểm lâm Điện Biên Đông chủ động rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, tham mưu giúp UBND huyện, UBND các xã, thị trấn kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện và Ban chỉ huy PCCCR cấp xã, thị trấn; Củng cố các tổ bảo vệ rừng tại các bản, thành lập tổ đội lực lượng thường trực tuần tra PCCCR.

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm Điện Biên Đông đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCCR; hướng dẫn thực hành sử dụng thiết bị máy thổi gió, máy định vị GPS, sử dụng bản đồ, phát hiện cháy rừng sớm, nghiệp vụ theo dõi diễn biến tài nguyên rừng cho Kiểm lâm địa bàn. Ngoài những cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện PCCCR được cấp phát, các Ban chỉ huy PCCCR các xã, thị trấn còn huy động từ quần chúng nhân dân các phương tiện, dụng cụ PCCCR dân dụng khác.
 
Song song với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền BVR bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi họp dân ở các bản, qua các buổi tuần tra bảo vệ rừng..vv.. Trong đó nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, việc phát đường băng cản lửa, hướng dẫn quy trình đốt dọn nương, thu gom và xử lý thực bì trước mùa đốt nương được coi là giải pháp quan trọng nhất.

1
Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền BVR bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi họp dân ở các bản, qua các buổi tuần tra bảo vệ rừng

 
Với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”, huyện Điện Biên Đông giao khoán hơn 18.000 ha rừng cho các nhóm hộ bảo vệ. Qua việc giao khoán bảo vệ rừng cho các nhóm hộ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cộng đồng dân cư sống gần rừng. Cùng với đó, tại các xã tiếp tục duy trì và củng cố hơn 240 tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCR, lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt tham gia.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ rừng, PCCCR tới hơn 10.200 hộ dân sống gần rừng; thường xuyên cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời gian cao điểm. Bên cạnh việc tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, PCCR thì các địa phương trong huyện cũng phân công lực lượng trực PCCR liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa bàn các xã trọng điểm.
 
Những buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp với các hoạt động của xã, bản đã trở nên quen thuộc với bà con Nhân dân tại bản Háng Pu Xi, xã Phì Nhừ. Trong các buổi sinh hoạt của bà con Nhân dân trong bản được lồng ghép với tuyên truyền về chủ trường đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của địa phương. Một trong những nội dung được lồng ghép là tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Qua những hoạt động này, góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng tại địa phương.

1
Các tổ bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát diện tích rừng do bản quản lý để ngăn chặn các hành vi khai thác rừng trái phép, kiểm soát các nguy cơ gây cháy rừng.

 

Cũng trong thời gian qua, tại nhiều bản trên địa bàn xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, các tổ bảo vệ và phát triển rừng ở thôn bản đã phát huy tinh thần chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát và bảo vệ rừng ở địa phương. Hàng tuần các tổ bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm soát diện tích rừng do bản quản lý để ngăn chặn các hành vi khai thác rừng trái phép, kiểm soát các nguy cơ gây cháy rừng.

Phối hợp cùng với cán bộ kiểm lâm trên địa bàn tham gia công tác tuần tra và thường xuyên xử lý thực bì, phát đường băng cản lửa ở những khu rừng dễ xảy ra cháy và thực hiện tốt công tác canh phòng theo dõi diễn biến của rừng, nhất là vào thời điểm mùa hanh khô để có phương án ứng phó kịp thời.
 
Tuy nhiên công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Điện Biên Đông vẫn còn gặp không ít khó khăn, do địa hình đồi núi hiểm trở, lực lượng kiểm lâm mỏng và các phương tiện phòng cháy, chữa cháy còn thiếu. Bên cạnh đó, toàn huyện còn gần 13.000 ha rừng chủ yếu ở các xã như: Pú Hồng, Pú Nhi, Tìa Dình, Háng Lìa chưa giao khoán được cho người dân chăm sóc, bảo vệ. Tại các địa phương này tình trạng tranh chấp đất làm nương, phát nương xâm lấn vào rừng còn diễn ra phức tạp. Do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn.
 
Mặc dù từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện Điện Biên Đông chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra. Song hiện nay thời tiết đang vào mùa khô hanh, đây cũng là thời điểm phát đốt nương để gieo trồng của bà con, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng là rất cao. Chính vì vậy để bảo vệ tốt diện tích rừng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra thì, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các xã thì mỗi người dân trên địa bàn cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác quản lý bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng./.
 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.