Cần hoàn thiện pháp luật trong phương pháp định giá đất

Chủ Nhật, 09/12/2018, 15:30 [GMT+7]

 Định giá đất đai luôn là bài toán không hề đơn giản, đặc biệt là khi quá trình định giá đó có thể giúp chuyển hàng nghìn tỷ đồng NSNN vào túi của những nhóm lợi ích.
 

1


Bởi vậy, việc hoàn thiện các quy định phương pháp định giá đất cũng là một nội dung thảo luận tại buổi hội thảo khoa học do Kiểm toán Nhà nước mới tổ chức.

Thương vụ AVG được thanh tra chính phủ xác định chưa đến 2.000 tỷ đồng nhưng khi bán cho Mobifone đã được định giá lên tới gần 17.000 tỷ đồng. Điểm đáng lo ngại nhất trong những sai phạm định giá đất đai, theo chuyên gia, đó là lợi ích nhóm.

So sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư và hệ số là 5 phương pháp xác định giá đất hiện hành, trong đó, phổ biến nhất hiện nay, là phương pháp thặng dư. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là các phương pháp này lại có thể bị vận dụng để cho ra những kết quả chênh lệch tới hàng chục lần giá trị.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lưu ý, ngay cả với phương pháp so sánh trực tiếp, một phương pháp được quốc tế áp dụng rộng rãi, cũng khó có thể áp dụng hiệu quả tại thị trường bất động sản Việt Nam thời điểm này.

Ví dụ, hãng phim truyện Việt Nam khi quyền thuê mảnh đất vàng chỉ được định giá 0 đồng nhưng Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng để tránh thất thoát trong những trường hợp cổ phần hóa cần siết chặt quy định về mục đích sử dụng đất.

Theo các chuyên gia, bên cạnh hoàn thiện giám sát trong quản lý, sử dụng đất đai, việc hoàn thiện pháp luật về đất đai là cốt lõi để bịt những lỗ hổng thất thoát lãng phí.

 

 

Theo VTV

.