Điện Biên

Gấp rút hoàn thành các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm

Thứ Hai, 08/10/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV- Hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh trong quý III có phần kém thuận lợi vì nằm trong các tháng cao điểm của mùa mưa, với số ngày mưa diễn ra nhiều hơn so với các quý trong năm, phần lớn công trình xây dựng trên địa bàn hoạt động ngoài trời nên thời gian sản xuất gián đoạn, ảnh hưởng không nhỏ  đến tiến độ xây dựng các công trình.

Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa dịch vụ nguyên vật liệu đầu vào và giá dịch vụ xây dựng chuyên dụng tăng cao so với quý trước làm tăng chi phí, nên một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất thuần ngành xây dựng chuyên ngành gặp khó khăn.      

1
Các công trình thi công chậm tiến độ do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều

 

Kết quả hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong 9 tháng đầu năm 2018 tập trung chủ yếu ở một số công trình dự án như: Khắc phục mưa lũ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Nà Hỳ; Nà Khoa- Na Cô Sa; Mường Chà- Mường Lay; QL279; Sửa chữa nền, mặt đường công trình thoát nước đoạn Km0 - Km47 quốc lộ 4H; đường giao thông từ Sín Thầu  đi bản Lỳ Mà Tá giai đoạn 2 xã Sín Thầu- khu KTQP Mường Chà.

Một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố như Dự án thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, sử dụng vốn vay WB; Dự án đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (Đường 60m); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m; Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất ở, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ…

Ngoài ra, các công trình nhà ở, nhà nghỉ, nhà hàng, quán karaoke tư nhân có quy mô lớn cũng góp phần đáng kể làm gia tăng giá trị sản xuất xây dựng trong kỳ. Một số chung cư mini  xây dựng với mục đích cho các hộ gia đình nhỏ có thu nhập thấp và sinh viên thuê đang được khu vực dân cư tích cực đầu tư, tuy nhiên loại hình này chưa được nhân rộng, tính chung giá trị sản xuất xây dựng khu vực hộ dân cư luôn có xu hướng ngày càng tăng cao và chiếm tỷ trọng tương đối lớn (34,98%) so với tổng giá trị sản xuất xây dựng của toàn tỉnh.

Để hoàn thành kế hoạch hoạt động xây dựng của các cấp như đã đề ra, trong những tháng cuối năm cần khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, thông tắc giao thông, đảm bảo cho việc vận chuyển nguyên vật liệu đến các công trình không bị gián đoạn.

Đồng thời cần có sự chỉ đạo quyết liệt của đơn vị chủ đầu tư về tập trung đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; nghiệm thu thanh toán khối lượng công việc cho nhà thầu kịp thời tránh tình trạng tồn đọng khâu luân chuyển vốn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà thầu.

Các doanh nghiệp cần rà soát, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, thi công và hoàn thiện thủ tục các hạng mục công trình để nghiệm thu bàn giao theo đúng tiến độ./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.