Huyện Tuần Giáo - Điện Biên

Điểm sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ Sáu, 14/09/2018, 15:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, tại xã Quài Tở phần lớn các mô hình kinh tế, trang trại, gia trại và cơ sở sản xuất, kinh doanh đều do đoàn  viên thanh niên làm chủ. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Quài Tở đang là một trong những điểm sáng trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp.

Duy trì và phát triển nghề nuôi ong, chăn nuôi gia súc gia cầm và kết hợp kinh doanh thức ăn chăn nuôi, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình Phan Thái Thơn ở bản Ta, xã Quài Tở đã có thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/năm.

Dám nghĩ dám làm, anh Quàng Văn Nghĩa ở bản Ngúa Ngoài đã cùng em trai đầu tư mô hình trang trại vườn - ao - chuồng.  Kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, vừa đi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao ở địa phương khác, mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí đã mang lại cho hai anh em Nghĩa thu nhập trên 200 triệu đồng.
 

1
Mô hình nuôi ong trong trang trại của gia đình ành Anh Quàng Văn Nghĩa
Đoàn viên xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo

 

Hiệu quả từ chương trình phối hợp giữa tổ chức đoàn với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo đã góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để hàng chục đoàn viên thanh niên đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình với mức thu nhập trên 50 triệu đồng/năm trở lên.

Đồng chí Quàng Văn Phước - Bí thư Đoàn xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo cho biết: “Trong thời gian qua đoàn xã Quài Tở chúng tôi đã tạo mọi điều kiện phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội cho đoàn viên thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo để từ đó đoàn viên thanh niên có nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình”

Hiện nay, tổng số vốn do Đoàn thanh niên quản lý gần 14 tỷ đồng, với 8 tổ vay vốn, hơn 300 hội viên vay, mỗi đoàn viên được vay từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Để duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên, nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên Đoàn xã Quài Tở đã và đang đẩy mạnh phong trào thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Tòng Văn Nghiến - Phó Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo cho biết: “ Đoàn xã Quài Tở là một trong những cơ sở đi đầu trong phát triển kinh tế- xã hội, nổi bật là có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế như mô hình nuôi ong, và các mô hình nông lâm kết hợp…được nhiều cơ sở đoàn học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế”

Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai sâu rộng đã tạo sức lan tỏa, khích lệ đoàn viên, thanh niên Quài Tở mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh hơn đóng góp đắc lực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới./.

 

 

Việt Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.