Điện Biên

Nguồn vốn tín chấp giúp đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV- Với mục tiêu giúp các gia đình chính sách có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điện Biên đã triển khai nhiều chương trình vay vốn ưu đãi thông qua hình thức tín chấp của các tổ chức hội, đoàn thể. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo, nhất là hộ DTTS được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điện Biên đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, đặc biệt là nhóm các chương trình tín dụng dành riêng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn và được tiếp cận hầu hết các chương trình tín dụng chính sách.

1
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ðiện Biên hướng dẫn người dân xã Thanh Nưa thủ tục vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. ảnh KT

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, NHCSXH huyện Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp toàn diện, đồng bộ như phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Với mức cho vay như hiện nay: Hộ nghèo và hộ cận nghèo được vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, là số vốn tương đối đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế hộ của người nghèo.
 
Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên hiện có 800 hội viên Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Điện Biên với tổng số dư nợ trên 19 tỷ đồng.

Bà Lò Thị Dương, quản lý 5 tổ vay vốn, Chủ tịch hội liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Xương cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt góp phần thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp người dân thay đổi nhận thức, tư duy và biết chủ động tính toán, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Trên thực tế, nhờ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, nhiều gia đình đã mua sắm được công cụ, vật tư phục vụ sản xuất, chăn nuôi.
 
Gia đình bà Quàng Thị Mai ở chi hội 14, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên là một trong số nhiều hộ được hưởng lợi từ chương trình vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Từ khi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đến nay cuộc sống gia đình bà đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn.
 
Có thể khẳng định, nguồn vốn từ tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình nói chung và hộ đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Từng bước giúp người nghèo ổn định đời sống, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính quê hương mình./.

 

 

 

Lường Hương – Kim Oanh/DIENBIENTV.VN

.