Điện Biên

Định hướng phát triển du lịch trên vùng đất Tủa Chùa

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:12 [GMT+7]

Điện Biên TV- Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tủa Chùa đã xác định: Phát triển du lịch là một trong những mục tiêu và hướng đi lâu dài. Do đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã thông qua Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển du lịch Tủa Chùa, giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. 

images2646465_IMG_8833_1__copy.jpg
Vẻ đẹp hang Pê Răng Ky, xã Huổi Só, huyện Tủa chùa tỉnh Điện Biên

 
Cùng với hệ thống các hang động trên địa bàn, hang Pê Răng Ky, xã Huổi Só, huyện Tủa chùa được đánh giá là một trong những hang động rộng, đẹp và kỳ vĩ nhất, nhì của huyện. Trong một lần trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp tại hang động Pê Răng Ky, nhà báo Văn Thành Chương, phóng viên báo Điện Biên Phủ cho biết: Là phóng viên chuyên ảnh và anh đã đi nhiều các hang động trên địa bàn tỉnh, đối với hang Pê Răng Ky này quả thực là một trong những hang động rất đẹp và kỳ vĩ, khung cảnh trong hang như những bức tranh tự nhiên lung linh, huyền ảo.

Phóng viên Văn Thành Chương, báo Điện Biên Phủ cho biết: “Tôi cũng đã đi khám phá rất nhiều các hang động trên địa bàn tỉnh, ở Tủa Chùa thì có 5 hang động được phát hiện, đối với hang động Pê Răng Ky này mặc dù đường giao thông đi lại chưa được đầu tư, khá khó khăn vất vả để đến và khám phá nhưng những gì được chiêm ngưỡng thì đây là hang động đáng để đến và khám phá”

Mặc dù mới được phát hiện từ cuối năm 2016, song hang động Pê Răng Kỳ, thôn Pê Răng Ky, xã Huổi Só đã được Bộ văn hóa thể thao và du lịch công nhận xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia ngày 29/12/2017 theo Quyết định số 5378/QĐ-BVHTTDL. Đây chính là tiền đề để huyện Tủa Chùa đẩy mạnh phát triển du lịch thông qua những hệ thống hang động.

Ông Tẩn A Đạt, phó chủ tịch UBND xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa cho biết: “UBND xã đã làm quy trình báo cáo Phòng văn hóa và Sở văn hóa,  thì được các cấp, các ngành và UBND tỉnh quan tâm cử các đoàn công tác tới khảo sát và đến năm 2017 hang động Pê răng ky đã được Bộ văn hóa và quốc gia công nhận là di tích cấp quốc gia”

1
Hang động Pê răng ky đã được Bộ văn hóa và quốc gia công nhận là di tích cấp quốc gia

 

Để cụ thể hóa mục tiêu và định hướng lấy phát triển du lịch là một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển du lịch Tủa Chùa, giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Trong đó khẳng định phát triển du lịch là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải vào cuộc, và vì lợi ích cùng sự phát triển bền vững của huyện.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Bí thư Huyện ủy Tủa Chùa cho biết: “Du lịch Tủa Chùa thực có rất nhiều tiềm năng, tiềm năng về hệ thống hang động, dải cao nguyên đá không thua kém gì Hà giang, chợ phiên dân tộc được duy trì nhiều năm nay, chè cây cao cổ thụ và một số tiềm năng khác nữa, tôi hy vọng với nghị quyết này thì Du lịch sẽ là một trong những mũi nhọn để phát triển kinh tế trên địa bàn.”

Ðể đưa du lịch trở thành một trong mũi nhọn kinh tế của huyện trong những năm tới, điều này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện cần phải đổi mới tư duy về phát triển du lịch; chú trọng và tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển du lịch. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Tủa Chùa trở thành một trong những địa phương có ngành du lịch phát triển bền vững, chuyên nghiệp.

 

 

Văn Phú – Đức Trung/Dienbientv.vn

.