Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM

Thứ Tư, 11/07/2018, 07:30 [GMT+7]

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại chưa tăng phí rút tiền ATM nội mạng.
 
Động thái của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra sau khi hàng loạt ngân hàng lớn là Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV thông báo sẽ tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng từ ngày 15/7.
 

1
Động thái tăng phí rút tiền nội mạng của 4 ngân hàng lớn lại bị NHNN "tuýt còi". (Ảnh minh họa: KT)


Đại diện NHNN cho rằng, việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các ngân hàng cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên, tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Về phía các ngân hàng thương mại, động thái tăng phí được giải thích, nếu tính đủ, mỗi chi phí giao dịch rút tiền qua ATM lên đến 9.000-10.000 đồng/lần do nhiều loại phí như, đường truyền, bảo trì, tiếp quỹ… Đồng thời, ngân hàng phải duy trì số tiền nạp trong các ATM số lượng lớn, trong khi nhiều chủ thẻ chủ yếu dùng ATM để rút tiền mặt nên không đủ bù đắp chi phí của ngân hàng cho hoạt động này.

Chưa kể, các ngân hàng thương mại lớn còn chịu áp lực từ việc hệ thống ATM phải gánh thêm giao dịch của các chủ thẻ ngân hàng khác ít đầu tư vào hệ thống ATM.

Đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước "tuýt còi" các ngân hàng thương mại trong việc thu phí ATM. Cách đây đúng hai tháng, 4 "ông lớn" dẫn đầu thị phần về thẻ thanh toán của thị trường cũng đã bắt tay nhau đòi tăng phí./.

 

 

Theo VOV

.