Cuộc chiến bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Thứ Ba, 10/07/2018, 07:21 [GMT+7]

Cùng với 2 kênh truyền hình Sky Sports và BT Sports, Amazon cũng đồng sở hữu quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh.
 

1

Chi tiết tài chính, giá trị hợp đồng trong vụ mua bán này không được tiết lộ nhưng Amazon sẽ được phát sóng 20 trận/mùa, tương đương 60 trận cho hợp đồng 3 mùa tới.

Bản quyền 184 trận đấu phát trên lãnh thổ Anh thực ra được xé nhỏ ra thành 7 gói lẻ để bán như gói các trận thứ 7, trận chủ nhật, trận giữa tuần...

Khi nhìn vào cách giải Ngoại hạng thiết kế 2 gói cuối cùng chào bán, rõ ràng ngay từ đầu họ đã muốn nhắm đến thu hút các tập đoàn công nghệ. Tham gia đấu giá gói đó, ngoài Amazon, thực tế đã có cả Facebook.

Nếu xét về khía cạnh kinh doanh, giới phân tích cho rằng đây là quyết định thức thời và hiệu quả của đơn vị nắm bản quyền. Tiền bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở thị trường trong nước đang đi xuống. Năm nay giải ngoại hạng chỉ thu được khoảng 4,5 tỷ Bảng tiền bản quyền, chưa kể gói bán cho Amazon, thấp hơn khoảng 600 triệu Bảng so với 3 năm trước.

Giá trị gói Amazon được cho là không đủ bù khoản chênh lệch kia nhưng làm được một vài việc khác. Thứ nhất là cảnh báo các đài trong nước như Sky hay BT rằng không có chuyện họ được độc quyền giải Ngoại hạng nữa mà có sự cạnh tranh của các công ty công nghệ nhiều tiền. Cái này có thể giúp ban tổ chức bán bản quyền các mùa sau dễ dàng hơn.

Thứ 2 là tiền bản quyền truyền hình quốc tế của giải ngoại hạng cũng là nguồn thu lớn và vẫn đang theo xu hướng tăng nên cũng là cảnh báo cho các đài nước ngoài muốn sở hữu phát sóng Premier League nên chuẩn bị tinh thần trả tiền nhiều hơn khi có sự cạnh tranh của các tập đoàn công nghệ như Amazon, Facebook, Netflix, Google....

 

 

Theo VTV

.