Buôn lậu thuốc lá siêu lợi nhuận, chỉ sau ma túy

Thứ Hai, 23/07/2018, 14:47 [GMT+7]

Thuốc lá nhập lậu gây ra không ít hệ lụy như, thiệt hại về kinh tế, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm thất thu ngân sách Nhà nước.
 
Sáng 23/7, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phối hợp với Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền về hệ lụy của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự an toàn xã hội”.
 

1
Hội nghị “Tuyên truyền về hệ lụy của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự an toàn xã hội”.


Theo UBND thành phố Cần Thơ, tình hình buôn lậu, vận chuyển, mua bán thuốc lá nhập lậu vẫn diễn ra phức tạp, nhất là tuyến từ tỉnh An Giang về thành phố Cần Thơ; tuyến TP. HCM về thành phố Cần Thơ trung chuyển qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau để tiêu thụ.

Các đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu phần lớn là lái xe, lợi dụng đêm tối, các đối tượng cất giấu, chia nhỏ thuốc lá nhập lậu, cất giấu trong vách ngăn xe ô tô. Đặc biệt, một số phương tiện xe khách thiết kế hầm chứa thuốc lá nhập lậu rất tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng hoặc vận chuyển bằng xe mô tô đi thành từng đoàn, khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra thì báo cho nhau để trốn tránh.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã kiểm tra, xử lý 260 vụ, phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng, tịch thu 76.755 bao thuốc lá nhập lậu.

Vấn nạn thuốc lá nhập lậu gây ra không ít hệ lụy như, thiệt hại về kinh tế, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động cũng như các ngành sản xuất phụ trợ.

Đối với người tiêu dùng, do thuốc lá nhập lậu nên không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không được cảnh báo về sức khỏe.  

Các kiểm nghiệm gần đây tại Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an và Viện Thuốc lá cho thấy, tỷ lệ các thành phần độc hại và tỷ lệ các thành phần khác như tar và nicotin trong các mẫu thuốc lá Jet và Hero nhập lậu đều vượt quá mức cho phép của Bộ Y tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên, do việc buôn lậu thuốc lá được đánh giá là siêu lợi nhuận, chỉ sau ma túy vì hành vi này trốn tất cả các loại thuế gồm, thuế tiêu thụ đặc biệt 70%; đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%; thuế giá trị gia tăng 1%; thuế nhập khẩu 135%... nên nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định của luật pháp, lách luật để tham gia buôn lậu thuốc lá.

Theo ông Nguyễn Văn Sanh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác truy quét, xử lý, nhưng tình trạng thuốc lá lậu vẫn gia tăng.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là văn bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm tra, xử phạt, xử lý thuốc lá nhập lậu bị tịch thu còn nhiều bất cập, khó thực hiện; thời gian lưu bảo quản thuốc lá còn dài, khó thanh toán chi phí.

Ngoài ra, lực lượng thực thi còn mỏng, thiếu công cụ, thiếu phương tiện chuyên dùng. Chi cục có 7/11 Đội Quản lý thị trường phải thuê nhà dân để làm trụ sở làm việc. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có nhu cầu, thị trường cần nên phải có nguồn cung. Vì vậy, thuốc lá nhập lậu vẫn tồn tại, thuốc lá sản xuất trong nước chưa có loại nào thay thế để làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng.  

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế-Công an thành phố Cần Thơ nhận định, thời gian tới, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, phương thức vận chuyển thuốc lá cũng có nhiều thay đổi và ngày càng tinh vi hơn. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết hợp tuyên truyền cho nhân dân hiểu về tác hại của thuốc lá và các chính sách, pháp luật để hỗ trợ trong công tác phòng, chống tội phạm.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện việc kiểm tra và giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, bến cảng. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm song song với việc tạo môi trường lành mạnh, thông thoáng cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển./.

 

 

Theo VOV

.