Thủ tướng nói về dự kiến giao đất 99 năm trong luật về đặc khu kinh tế

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:50 [GMT+7]

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, giao đất 99 năm không phải là vấn đề mấu chốt nhất, quyết định nhất của dự án luật đặc khu.
 
Trao đổi với báo giới bên lề Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những ngày gần đây ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận liên quan đến quy định của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
 

1
Còn nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến quy định trong dự thảo luật đặc khu về giao đất, cho thuê đất đến 99 năm tại đặc khu. (Ảnh minh họa: KT)


Thủ tướng cho hay, hiện nay, dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp này. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý và cuối cùng Quốc hội sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. "Thẩm quyền cuối cùng thuộc về Quốc hội", Thủ tướng nói.

Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi đã làm thành công. Việt Nam bây giờ làm đặc khu kinh tế là chậm hơn so với nhiều nước. Dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư để có thể thực hiện thành công.
 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Dân trí)


Về quy định thời hạn tối đa có thể giao đất 99 năm, Thủ tướng cho rằng, dự án luật đã quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này. Trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật.

"Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lắng nghe ý kiến dư luận để báo cáo Quốc hội quyết định vấn đề này. Quốc hội cân nhắc thận trọng, có thể không chấp nhận quy định đó, Chính phủ sẽ thực hiện theo quyết định của Quốc hội", Thủ tướng nêu rõ quan điểm./.

 

 

Theo Trần Ngọc/VOV.VN

.