Rộn rã ngày mùa tại xã biên giới Pa Thơm

Thứ Tư, 20/06/2018, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV- Thời điểm này, trong khi nông dân ở các xã trong vùng lòng chảo huyện Điện Biên đang tất bật làm đất để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, thì tại xã Pa Thơm (là xã vùng ngoài nằm ở phía Tây huyện Điện Biên) nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Chiêm xuân 2017-2018.

Trên những ruộng lúa trĩu bông, nông dân 2 bản Pa Xa Lào và Pa Xa Xá đang đổi công giúp nhau gặt lúa. Anh Lò Văn Cường bản Pa Xa Lào chia sẻ: “chúng tôi ở đây làm nông nghiệp phần lớn phụ thuộc vào hệ thống kênh mương cung cấp nước cho ruộng, vì thế địa phương chúng tôi lúc nào cũng phải gặt lúa sau các địa phương ngoài kia. Gia đình hiện có 6.000m2 trồng chủ yếu là Bắc Thơm số 7 và Nếp Lào, năm nay lúa nhà tôi được năng suất hơn năm ngoái và cũng tranh thủ 2 hôm nay trời nắng tôi huy động anh em đến giúp để giảm thiệt hại do mưa gây ra”.

1
Nông dân 2 bản Pa Xa Xá và Pa Xa Lào đang khẩn trương  gánh lúa khi trời đang nắng

 

Cũng như anh Cường, gia đình anh Lò Văn Truyền bản Pa Xa Xá chia sẻ: “Mấy hôm vừa rồi mưa triền miền, các thửa ruộng nhà tôi tuy đã uốn câu nhưng không ra đồng thu hoạch được, hôm nay tranh thủ trời nắng ráo tôi nhờ bà con trong bản đi gặt giúp, nếu không thu hoạch kịp thời thì lúa sẽ mọc mầm ngay tại ruộng, thiệt hại về năng suất. Vụ chiêm xuân năm nay, lúa không bị sâu bệnh phá hại, cây lúa phát triển chắc, khỏe, bông nhiều hạt, tôi cho rằng năng suất lúa vụ này vẫn ổn định và riêng gia đình tôi ước đạt 10 tấn thóc”.

Mặc dù trời đang nắng gắt thế nhưng không khí nhộn nhịp của bà con đang thu lúa trên cánh đồng rất vui vẻ, phần nào đã xóa đi cái nắng oi bức của buổi trưa tháng 6. Tiếng cười nói, những bàn tay thoăn thoắt ôm từng bông lúa nặng trĩu hạt gom thành bó, những đôi vai khỏe gánh từng bó lúa trên cánh đồng tất cả đã tạo nên sự gắn bó, tinh thần đoàn kết của 2 dân tộc Lào và Khơ Mú khi làm việc chung một cánh đồng.
Vụ thu hoạch này, thời tiết thất thường nên người dân không mạo hiểm phơi lúa ngoài đồng như những năm trước mà gặt đến đâu tuốt đến đấy.

Người ướt đẫm mồ hôi vì vừa tuốt xong 800m2 lúa, Bác Lò Văn Bun, bản Pa Xa Lào hồ hởi nói: “Vụ chiêm xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 4.000m2 nhưng có 1.000m2 phải gieo lại do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại trước tết nên tôi lo năm nay sẽ mất mùa. Hiện giờ thu hoạch, thóc đã đong đầy bao và được vận chuyển về nhà tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Chỗ chúng tôi anh em đoàn kết lắm không phải thuê người gặt mà chỉ cần nhà nào gặt xong trước thấy những nhà đang gặt chưa xong là vào giúp, gia đình tôi cũng vậy hôm nay đang gánh lúa được cô Hương, anh Thiêng vào giúp mà không phải đi nhờ”.

Ông Lò văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: Năm 2018 thực hiện chính sách nông nghiệp, vụ Chiêm xuân này xã Pa Thơm được hỗ trợ 2 tạ giống và được hỗ trợ 100% giá. Vừa qua các phòng chuyên môn của huyện Điện Biên đã phối hợp với xã tổ chức đi thăm đồng nhằm đánh giá năng suất, sản lượng vụ lúa Chiêm xuân 2017 – 2018. Vụ Chiêm năm nay toàn xã gieo cấy 25ha với các giống lúa chủ yếu là: Nếp Lào, Nếp 97, Bắc Thơm số 7… năng suất ước đạt 53 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 132 tấn.

Từ những kết quả trên cho thấy sự nỗ lực của các ngành, các cấp và sự cố gắng của nông dân trong xã đã thực hiện nghiêm những chỉ đạo về khung lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa cũng như quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Nhằm đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa, chính quyền xã đang tích cực vận động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Thu hoạch xong đến đâu làm đất đến đấy, đồng thời chuẩn bị giống, vật tư để xuống mạ đảm bảo lịch gieo cấy lúa vụ mùa. Theo lịch gieo cấy của huyện, dự kiến các xã vùng ngoài sẽ kết thúc xuống giống trước đầu tháng 7./.
                                                                                                 

 

 

Thúy Hằng

.