Huyện Điện Biên

Núa Ngam chậm tiến độ thu hoạch lúa vụ chiêm do diễn biến của thời tiết

Thứ Ba, 26/06/2018, 15:04 [GMT+7]

Điện Biên TV- Trước những diễn biến của thời tiết mưa kéo dài đã phần nào ảnh hưởng đến các trà lúa của người nông dân tại xã Núa Ngam , do mưa không ra đồng thu hoạch được nên các trà lúa đã gặt của bà con phải nằm ngoài đồng phơi mưa suốt 3 4 ngày đêm đã làm cho các hạt thóc bị hỏng vì bị úng do ngập nước trong suốt nhiều ngày qua.

Núa Ngam là một xã vùng ngoài nằm về phía nam của huyện Điện Biên, năm 2018 xã có chủ trương gieo cấy gần 84 ha diện tích lúa vụ Chiêm, đạt gần 108% so với kế hoạch, năng suất đạt 56 tấn/ha, sản lượng đạt 469 tấn.

1
Do ảnh hưởng của trời mưa nên các trà lúa bị ngập trong nước gần như bị hỏng nặng

 

Hiện tại, thời tiết đang mưa kéo dài khoảng 1 tuần nay không ngớt, bắt gặp anh Vì Văn Cương, bản Na Sang II, xã Núa Ngam khi đang đứng ngoài đồng nhìn các trà lúa của mình ngập trong nước, anh chia sẻ: “Mấy hôm trước trời không mưa nên tranh thủ nắng ráo tôi nhờ anh em trong bản ra đồng gặt giúp, mấy hôm nay mưa to tầm tã nên gia đình vẫn chưa gặt xong, mưa kéo dài như thế này, lúa của gia đình tôi cũng như anh em trong bản đều bị hỏng hết do ngập úng nước”.

Do không có sân phơi nên gia đình anh Lò Văn Linh, bản Na Sang I phải ủ thóc trong tình trạng mọc mầm anh tâm sự: “ Do hôm tôi thu lúa trời đổ mưa đang trong tiến trình gánh lúa thì trời mưa lớt phớt nên tôi bảo anh em đẩy nhanh tiến độ, đến lúc tuất lúa thì trời mưa tầm tã tôi và gia đình vẫn cố tuất cho xong 1.000m2 gặt hôm nay, do gặp mưa lại không có chỗ phơi nên các bao thóc của tôi thi thu về để 2 hôm đã có chỗ mọc mầm lên, tôi và gia đình cũng chịu thôi vì trời mưa suốt không có lúc nghỉ nên không thể mang thóc ra ngoài phơi được”.

May mắn hơn 2 hộ gia đình trên, gia đình anh Vì Văn Phong, bản Na Sang II vui vẻ nói: “Năm nay được ông trời thương nên các diện tích lúa nhà tôi khi thu hoạch đều không bị dính mưa và cũng không phải phơi nữa. Được kết quả như hôm nay là do đợt rét đậm rét hại trước tết diện tích ruộng nhà tôi không có chỗ nào bị gieo lại nên đã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Ngay từ giai đoạn chín sáp, đổ đuôi là gia đình tôi chủ động ra đồng gặt sớm tranh thủ lúc lúc thời tiết thuận lợi. Hiện tại gia đình tôi đã thu về được gần 150 bao thóc, vẫn còn 2.000m2 chưa thu được mặc dù đã đổ đuôi do thời tiết mưa giông kéo dài”.

1
Gần như 80% diện tích lúa của bà con tại bản Na Sang chưa thu hoạch được do mưa

 

Khác với những hộ gia đình kể trên, mặc dù có tiến độ thu hoạch lúa nhanh hơn các thôn, bản ở cuối, chị Nguyễn Thị Lan, bản Ta Lét, xã Núa Ngam cho biết: “Bản chúng tôi có tiến độ thu hoạch nhanh hơn so với các bản ở cuối, nên thu hoạch xong chúng tôi cũng tranh thủ làm đồng, nạo vét kênh mương, tu sửa lại bờ để sản xuất vụ mùa. Thế nhưng cũng do thời tiết mưa 500m2 ruộng nhà tôi vừa gieo xong đã bị úng hết, hiện đợi trời ngớt mưa nắng ráo mới đi ngâm thóc để gieo lại, chứ mưa như thế này ra đồng cũng không làm được gì”.

Qua trao đổi anh Lường Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nuá Ngam cho biết: “Diện tích vụ Chiêm năm nay của xã Núa Ngam tăng 5.85 ha so với cùng kì năm ngoái là do bà con mở rộng khai hoang bãi Sam Quang và bãi Ten Núa. Hiện thời tiết đang mưa nên bà con không thể ra đồng thu được, còn đối với các diện tích đã gặt nhưng chưa thu được thì đành phải phơi ngoài đồng, các trà lúa bị ngâm trong nước lâu ngày đã có dấu hiện bị hỏng, bên phía chính quyền chúng tôi cũng không còn cách khắc phục nào khác, mọi thứ chỉ trông chờ vào thời tiết.”
                                                                                                  

 

 

Thúy Hằng

.