ĐBQH: "Chúng ta làm ra 10 đồng thì chi hơn 7 đồng trả lương bộ máy"

Thứ Năm, 14/06/2018, 07:49 [GMT+7]

  ĐBQH Phạm Trọng Nhân cho rằng, chúng ta làm được 10 đồng đã chi hơn 7 đồng trả lương, 2 đồng còn lại không đủ "nuôi" cơ thể kinh tế đang sức ăn, sức lớn.

Phát biểu tại Nghị trường ngày (13/6), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) cho rằng, chúng ta làm được 10 đồng đã dùng hơn 7 đồng để trả lương bộ máy, 2 đồng còn lại không thấm vào đâu so với cơ thể kinh tế quốc gia đang sức ăn, sức lớn.
 

1
Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Ảnh: Quochoi.vn)


Cần ngăn thỏa thuận "dưới mặt bàn"

Ông Phạm Trọng Nhân - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương - cho rằng, cần cải cách chính sách tiền lương, đảm bảo bộ máy tinh gọn để năm 2021 lương của Bộ trưởng có thể đạt trên 30 triệu đồng/tháng.

Điều này đòi hỏi phải giải quyết hàng loạt các vấn đề lớn, với nỗ lực cao độ của cả hệ thống chính trị để đảm bảo nguồn chi ngân sách, ông Nhân nêu rõ.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, hiện tại, nếu chúng ta làm được 10 đồng đã dùng hơn 7 đồng để trả lương bộ máy, 2 đồng còn lại không thấm vào đâu so với cơ thể kinh tế quốc gia đang sức ăn, sức lớn.

Ông Nhân nhấn mạnh, xã hội phải dẹp được sự thỏa thuận "dưới mặt bàn" của cán bộ thuế và các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình, mà khoản thất thu đó hoàn toàn không nhỏ.

Đại biểu đoàn Bình Dương cũng đề nghị phải ngăn chặn hiện tượng chuyển giá để trả lại nguồn thu cho ngân sách, đồng thời phải đảm bảo mức lương để người thực thi công vụ chỉ chuyên tâm phục vụ cho lợi ích quốc gia, dân tộc.

"Cái tát" vào cuộc chiến chống tham nhũng

Đại biểu Phạm Trọng Nhân cũng bày tỏ bức xúc về việc xử lý 5 cán bộ hải quan thành phố Hải Phòng thời gian qua. "Khi cuộc chiến chống tham nhũng bước vào giai đoạn cao trào thì 5 cán bộ hải quan Hải Phòng nhận mức kỷ luật, khiển trách cho hành vi nhận hối lộ như "cái tát" vào cuộc chiến chống tham nhũng", ông Nhân nói.
 

1
“Bôi trơn" cán bộ hải quan để được việc. (Ảnh: Lao Động)


Mức kỷ luật "đầy tình người" và "nhiều ẩn ý đó" chẳng khác nào là sự dung dưỡng cho cái ác, cái xấu tiếp tục lộng hành và gặm nhấm niềm tin của người dân. "Với kỷ luật trên, liệu rằng người ta có dám tham nhũng nữa hay không?", đại biểu Phạm Trọng Nhân bày tỏ.

"Chúng ta đau vì mất nhiều cán bộ, chúng ta cũng rất đau vì ngân sách thất thoát quá nhiều...", ông Nhân nói./.

Tháng 5/2018, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã có hình thức xử lý đối với một loạt cán bộ hải quan trong vụ tiêu cực "ăn tiền" mà báo chí phản ánh.

Theo đó, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 5 trường hợp: một chi cục trưởng, hai phó chi cục trưởng, hai đội trưởng.

Xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 5 trường hợp là 2 phó đội trưởng và 3 công chức.

 

 

Theo Trần Ngọc/VOV.

.