Huyện Điện Biên

Noong Hẹt khẩn trương thu hoạch lúa vụ Chiêm Xuân năm 2018

Thứ Năm, 24/05/2018, 07:31 [GMT+7]

Điện Biên TV- Hiện nay, đang vào thời điểm thu hoạch lúa, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng mưa thất thường đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến khâu thu hoạch lúa của bà con, vì vậy bà con nông dân xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đã tranh thủ khi thời tiết nắng ráo trong những ngày qua để tiến hành thu hoạch lúa vụ Chiêm xuân năm 2018.

Năm nay, xã Noong Hẹt xuống giống hơn 300ha diện tích lúa vụ chiêm, đạt 100% kế hoạch giao với cơ cấu 65% giống chất lượng cao và 35% là giống năng suất cao như: Bắc thơm số 7, Sén cù, RVT, Nếp (nếp 97, nếp Lào). Năng suất bình quân ước đạt trên 69 tạ/ha, sản lượng đạt gần 2.300 tấn. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được hơn 10% diện tích lúa vụ chiêm, số còn lại do gieo cấy muộn và sâu bệnh hại nên tiến độ thu hoạch chậm, các đội có tiến độ thu hoạch nhanh là đội: 14, 7, 8, 9, 20...

1
Bà con nông dân đội 14 xã Noong Hẹt đang khẩn trương thu hoạch lúa để tránh ảnh hưởng của thời tiết.                               

 

Anh Nguyễn Văn Quân đội 8 xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên chia sẻ: “Cả năm trồng cây, một ngày hái quả, làm nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, không gặt nhanh mưa làm ảnh hưởng đến các trà lúa. Thấy lúa đổ đuôi tới đâu là gia đình tôi tranh thủ đi thu hoạch để tránh thiệt hại về năng suất và sản lượng cũng như chất lượng của từng hạt tóc. Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch xong, năng suất lúa năm nay trung bình đạt từ 55-60 tạ/ha, so với mọi năm là năm nay nhà tôi gặt nhanh hơn 1 tuần vì các trà lúa đang có dấu hiệu bệnh đạo ôn (đạo ôn lá, tai lá, cổ bông) nên phải nhanh chóng gặt trước khi lúa đổ bệnh”.

Ông Vũ Trọng Sáng- Cán bộ khuyến Nông- Ngư xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: “Hiện nay bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa, mấy ngày trước thì thời tiết mưa và kèm theo gió to đã làm đổ nhiều diện tích của lúa của bà con, nên mấy ngày hôm nay thời tiết nắng ráo nên đa số bà con đã ra đồng thu hoạch các trà lúa chín sớm, còn các trà lúa chín muộn thì khả năng kết thúc thu hoạch nói riêng đối với xã Noong Hẹt là vào khoảng 10/6”.

Bên cạnh việc đôn đốc bà con thu hoạch lúa vụ chiêm, hợp tác xã khuyến nông- khuyến ngư đã triển khai và chỉ đạo bà con nông dân tập trung sản xuất vụ mùa nhằm đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ. Vụ mùa năm 2018, xã Noong Hẹt có kế hoạch gieo cấy 331ha, tập trung cấy 100% diện tích trà lúa mùa sớm bằng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn từ 100 - 110 ngày như: Sén cù, Bắc thơm số 7; IR64, RVT…

Tuy nhiên, vụ Chiêm năm nay được đánh giá hơn năng suất nhưng kém về sản lượng  so với các năm trước do do ảnh hưởng của sâu bệnh và chủ yếu là bệnh đạo ôn. Việc khẩn trương thu hoạch lúa vụ Chiêm vừa giúp bà con tránh được đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như có thời gian cày ải, phơi đất để đảm bảo đúng tiến độ khung thời vụ gieo cấy lúa vụ Mùa cho vụ sắp tới./.
                                                                                               

 

Thúy Hằng

.