Huyện Điện Biên

Nông dân xã Noong Hẹt một mùa lúa Séng Cù bội thu

Thứ Tư, 30/05/2018, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV- Sau một thời gian tiến hành thu hoạch lúa vụ Chiêm Xuân năm 2018 xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đã có được một mùa bội thu lúa Séng Cù, khi mà giống lúa Séng Cù cho năng suất và giá cả thị trường cao. Giống Séng Cù mặc dù bị ảnh hưởng của sâu bệnh hại nhưng vẫn đạt năng suất 70 tạ/ha, sản lượng đạt gần 464 tấn.

Năng suất cao, bán được giá

Xã Noong Hẹt là một trong những địa phương có thế mạnh phát triển kinh tế của vùng lòng chảo huyện Điện Biên và cũng là một trong những cái nôi của giống lúa Séng Cù đặc sản của tỉnh ta, tại thời điểm này nhiều hộ gia đình đang tất bật thu hoạch lúa và người dân xã Noong Hẹt lại có thêm một mùa vàng bội thu nhờ cấy giống Séng Cù

1
Những hạt thóc Séng Cù mẩy hạt trên sân của gia đình ông Quàng Văn Lả

 

Tranh thủ phơi những bao thóc Séng Cù mẩy hạt trên sân, Ông Quàng Văn Lả- Đội 14, xã Noong Hẹt chia sẻ: “Đối với vụ Chiêm năm nay giống lúa Séng Cù tuy gặp nhiều sâu bệnh hại hơn vụ Mùa năm ngoái, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông, thế nhưng vẫn đạt năng suất cao hơn so với các giống lúa khác. Gia đình tôi cấy gần 5.000m2 ruộng và vụ Chiêm năm nay trồng chủ yếu Séng Cù và RVT, có thể thấy năng suất và giá thành 2 loại giống này khác nhau, đầu vụ tôi bán thóc Séng Cù với giá 10.000 đồng/kg còn RVT chỉ có hơn 7.000 đồng/kg mà Séng Cù lại đạt năng suất cao 75 tạ/ha”.

Không chỉ riêng gia đình ông Lả trồng giống lúa này mà đa số bà con đều tin tưởng lựa chọn giống Séng Cù, vì giống lúa này rất phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu vùng đồng bằng, giá thành ổn định, đạt năng suất cao so với các giống lúa khác như: Bắc Thơm, RVT, IR64, CP5, Nếp…

Qua trao đổi Cô Trần Thị Vân- Chủ Nhà máy xay, sát thu mua thóc gạo cho biết: “Năm nay về mặt bằng thị trường thóc gạo nhìn chung ổn định, chỉ có một số loại giống lúa như Sén Cù, Bắc Thơm thì luôn có giá cao hơn so với các giống khác. Đặc biệt là giống Séng Cù đầu vụ đỉnh điểm tôi mua với giá  thóc 15.000 đồng/kg, giống này luôn được giá là do chất lượng gạo ngon, mền, dẻo, hạt gạo trắng mẩy và  thơm nên các thương lái như tôi đều rất thích nhập loại này về bán và chủ yếu đầu ra của tôi là xuất về dưới xuôi”.

Những yếu tố để sản xuất vụ Mùa bội thu

Vụ Chiêm xuân năm nay toàn xã Noong Hẹt gieo cấy 331ha, trong đó: Bắc Thơm gần 83ha; RVT hơn 132ha; Séng Cù 66ha; Nếp 33ha và giống khác gần 17ha. Năm nay, nông dân phấn khởi vì lúa được mùa, năng suất bình quân toàn xã ước đạt hơn 69 tạ/ha, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Có được những kết quả trên là do bà con nông dân nhận được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về các biện pháp kỹ thuật và cách làm phù hợp, nên đã nâng cao hiệu quả sản xuất và nâng cao thu nhập. Cùng với đó chính quyền các cấp thực hiện nghiêm khung lịch thời vụ, thắt chặt cơ cấu giống, người dân chủ động trong công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho lúa.

1
Niềm vui được mùa hiện rõ trên nụ cười của người nông dân khi ôm những bó lúa Séng Cù nặng trĩu hạt trên cánh đồng

 

Qua trao đổi ông Vũ Trọng Sáng - Cán bộ Khuyến nông- Khuyến ngư xã Noong Hẹt cho biết: “Vụ Chiêm Xuân năm nay xã Noong Hẹt hội tụ đủ 3 yếu tố: điều kiện thời tiết khá thuận lợi; chính quyền địa phương thắt chặt về cơ cấu giống, sản xuất đúng thời vụ và người dân chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa; năm nay thời tiết mưa nhiều từ đầu vụ, mưa nắng xen kẽ giữa vụ tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt; cuối vụ thời tiết nắng ráo giúp nông dân thu hoạch thuận lợi.

Lượng mưa trung bình tăng 150mm so với mọi năm. Mưa nhiều giúp cây lúa phát triển tốt nhưng cũng là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh hại lúa sinh trưởng như: Bạc lá, đạo ôn và tập đoàn rầy. Song, Chi cục Bảo vệ thực vật đã làm tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạc bảo vệ cây lúa và hướng dẫn người dân chủ động theo dõi, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh do đó tình hình sâu bệnh được kiểm soát tốt, không ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Rút kinh nghiệm từ vụ Mùa năm 2017, chính quyền xã Noong Hẹt đã thắt chặt quản lý giống, người dân thực hiện đúng cơ cấu giống của địa phương nên tình hình sâu bệnh được kiểm soát, lúa được mùa. 
Để sản xuất một trà lúa Séng Cù đạt năng suất cao cần chú ý những khâu: làm đất sớm, lựa chọn giống phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, bón lót tuân thủ 4 đúng (đúng lúc, đúng liều lượng, đúng cân đối, đúng phân), lượng giống gieo trên 1 đơn vị diện tích đối với giống Séng Cù nên xuống từ 5-7kg là vừa đủ và khâu cuối cùng là chăm sóc quản lý sâu bệnh hại cũng cần chú ý theo đúng cách, nồng độ, liều lượng, thời điểm./.
                                                                                                

 

Thúy Hằng

.