Giám sát tối cao về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Thứ Hai, 28/05/2018, 09:20 [GMT+7]

 Trong nhiều năm qua, việc cổ phần hóa đã bộc lộ nhiều điểm sáng, nhưng song hành với đó là những bất cập cần được giải quyết.
 

Sáng 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận phiên toàn thể về báo cáo giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Trong các nội dung này, cử tri và dư luận dành sự quan tâm đặc biệt tới tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Tính đến năm 2015, các tập đoàn tổng công ty Nhà nước đã thoái vốn được gần 10.000 tỷ đồng, thu về được hơn 11.000 tỷ đồng cho ngân sách. Tuy nhiên thực tế cho thấy, không phải lúc nào, việc cổ phần hóa cũng diễn ra trơn tru, thuận lợi. Ở một số nơi vẫn cho thấy những bất cập như tình trạng chưa định giá đúng giá trị doanh nghiệp, bất cập xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị doanh nghiệp cổ phần. Đó chính là lý do Quốc hội thực hiện việc giám sát tối cao với tiến trình quan trọng này.

Với thời gian thảo luận 1 ngày, chắc chắn những bất cập trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước sẽ được Quốc hội phân tích, mổ xẻ, để tìm ra các giải pháp sắp tới cho quá tình này hiệu quả hơn.

 

 

Theo VTV

.