Điện Biên - Ứng phó với dịch châu chấu tre

Thứ Ba, 08/05/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên,  dịch Châu chấu tre đã phát sinh gây hại tại 4 huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, huyện Điện Biên và có nguy cơ lan rộng trên địa bàn.

Các huyện xuất hiện châu chấu tre, đã phát hiện tại 23 điểm bản của 12 xã với mật độ trung bình từ 100 - 200 con/m2, nơi cao 400 con, cục bộ trên 1.000 con/m2. Tổng diện tích nhiễm khoảng 566,5ha và đang có chiều hướng lan rộng trên địa bàn.

1
Dịch châu chấu tre đang tiếp tục phát sinh gây hại mùa màng tại các huyện trên địa bàn tỉnh (ảnh minh họa).


Nậm Pồ là địa phương có sự xuất hiện châu chấu tre nhiều nhất cả về diện tích cũng như mật độ tồn tại của loại côn trùng hại cây trồng này. Hiện châu chấu tre ở Nậm Pồ đã lan tràn và tồn tại ở 14 bản của 6 xã với tổng diện tích nhiễm trên 490ha.

Tiếp đến là huyện Mường Chà với 36ha rừng thuộc họ tre của 3 xã: Mường Mươn, Na Sang và Sa Lông. Mật độ trung bình là 100 con/m2, cao là 400 con và cục bộ là 1.000 con/m2. Riêng Mường Nhé và huyện Điện Biên, châu chấu xuất hiện nhưng phân bố ở diện tích hẹp từ 15 – 25ha, mật độ thưa, nhưng cũng là điều đáng ngại cho các địa phương.
   
Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Điện Biên, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 là thời gian châu chấu di chuyển gây hại mạnh nhất trong chu kỳ, các địa phương cần triển khai đồng loạt các biện pháp phòng trừ, sử dụng thuốc diệt trừ châu chấu thông qua hình thức phun khói có khả năng gây chết cao và chết nhanh, tuy nhiên, do một số ít châu chấu ở rải rác nên khói thuốc không thể tác động đến 100% lượng châu chấu.

Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh khuyến cáo nếu như trong thời gian tới, diện tích còn lại không tiếp tục có phương án phòng trừ, thì khi châu chấu đã ăn nguồn thức ăn chính như tre, trúc đã hết thì nó sẽ di chuyển sang ăn các cây trồng nông nghiệp khác như: Lúa, ngô, cỏ chăn nuôi sẽ gây nhiều nguy hại đến mùa màng. Bởi vậy, ngoài việc đề phòng với lượng châu chấu sống sót sau phun trừ, các địa phương cần phải đề phòng với cả lượng lớn châu chấu trưởng thành từ nơi khác tràn vào địa bàn gây thiệt hại như những năm trước./.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.