Điện Biên

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Thứ Năm, 24/05/2018, 14:20 [GMT+7]

Điện Biên TV- Từ bao đời phải cực nhọc trên mỗi cánh đồng, chỉ biết dùng tới sức lao động của chính mình để làm việc, đến thời điểm này thì điều đó đã không còn nữa, bởi xu hướng cơ giới hóa trong nông nghiệp đã được hình thành, việc sử dụng những chiếc máy hiện đại vào phục vụ trong sản xuất ngày một phổ biến. Những chiếc máy gặt Kubota (máy gặt đập liên hợp) là một minh chứng cụ thể cho điều này.

Trong những năm gần đây việc sử dụng máy gặt Kubota trong thu hoạch lúa không còn xa lạ với bà con nông dân xã Noong Hẹt nói riêng và bà con nông dân trên địa bàn huyện Điện Biên nói chung. Cách làm này đã giúp cho người nông dân giảm được nhân công lao động, rút ngắn thời gian thu hoạch, đặc biệt giảm tổn thất trong quá trình thu hoạch.

Qua trao đổi ông Trần Công Kha- Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã Noong Hẹt đã có gần 10 hộ gia đình đầu tư vào mua máy gặt để làm dịch vụ. Kể từ khi đưa máy gặt Kubota vào sử dụng, phải đồng ý rằng người nông dân đã đỡ cực nhọc đi rất nhiều. Cứ mỗi lần thu hoạch như vậy, chỉ với vài người làm việc trên máy thôi là đã đủ.

1
Hiện nay trên địa bàn xã Noong Hẹt đã có gần 10 hộ gia đình đầu tư vào mua máy gặt để làm dịch vụ

 

Loại máy này được thiết kế có khả năng tự cắt lúa, sau đó tách hạt ra khỏi thân dựa trên một dây chuyền hiện đại. Điều mà mỗi nhà nông cần làm khi dùng tới chiếc máy này chỉ việc ngồi trên cabin điều khiển và cho lúa vào bao chứa là được, không cần phải lặn lội, bó từng cây lúa dưới đồng ruộng như trước đây nữa. Trên những cơ sở đó, chúng tôi đang khuyến khích bà con lựa chọn gặt máy để tiết kiệm tối đa tiền bạc và sức khỏe”.

Thấy được tiện ích và hiệu quả của việc cơ giới hóa khi sử dụng máy gặt Kubota trong thu hoạch lúa, đến nay phần lớn bà con nông dân ở xã Noong Hẹt đều lựa chọn thuê máy gặt để thu hoạch lúa cho gia đình. Nhiều trường hợp đã mạnh dạn đầu tư mua máy để làm dịch vụ, giúp bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giảm sức lao động, tạo sự chủ động trong sản xuất.

Anh Trần Văn Mạnh một trong số hộ nông dân mua máy gặt chia sẻ: “Thấy nhu cầu gặt lúa bằng máy của bà con khá lớn, nên năm 2016 gia đình đã đầu tư mua 1 máy gặt Kubota với giá hơn 500 triệu đồng. Thường mỗi vụ thu hoạch lúa kéo dài khoảng gần 1 tháng. Vào vụ mùa, máy gặt của gia đình tôi phải hoạt động gần như hết công suất, không chỉ phục vụ cho bà con trong thôn, bản mà tôi còn phục vụ bà con nhiều địa phương khác. Để đáp ứng nhu cầu thu hoạch của bà con, nhiều hôm máy gặt của gia đình phải hoạt động đến hơn 9 giờ đêm mới nghỉ, hiện tại 1.000m2 tôi lấy với giá 400 nghìn đồng, dịch vụ này đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình tôi và có những vụ gia đình thu nhập đạt hơn  100 triệu đồng”.

Áp dụng máy gặt kubota không những thu hoạch lúa nhanh, lúa sạch, mà còn hạn chế sự thất thoát trong thu hoạch nên bà con ai cũng thích. Có thể nhận rõ sự chênh lệch về chi phí khi sử dụng máy gặt với thuê ngày công, nếu như thuê ngày công 1 ngày với diện tích 1.000m2, giá thuê 160 nghìn đồng/ người, cộng với chi phí thuê xe chở, thuê máy tuất lúa thì bà con phải mất hơn 1 triệu trong khi phải sử dụng sức lao động gần như cả ngày nhưng ngược lại không mất nhiều công phơi thóc.

Đối với máy gặt Kubota thì 1.000m2 chỉ mất chưa đầy 20 phút đã thu hoạch xong, mà lại rẻ hơn thuê ngày công nhiều, nhưng lại hơi vất vả trong khâu phơi thóc. Vì khi sử dụng máy gặt mỗi đoạn máy đi qua sẽ thu hết tất cả nên khi thu về không kịp phơi sẽ dễ dẫn đến tình trạng thóc bị ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất.

Không giấu nổi niềm vui của mình khi đang đợi máy thu hoạch trên 700m2 ruộng của mình Bà Dương Thị Làn- Đội 20 xã Noong Hẹt cho biết: “tuy đã gần 60 tuổi, nhưng lại là lao động chính trong gia đình, cứ mỗi vụ thu hoạch lúa tôi cảm thấy rất mệt mỏi, vì thuê ngày công thì cao lại mất thêm nhiều chi phí. Đến nay, từ khi có máy gặt tôi chỉ mất tất cả chưa đầy 400 nghìn  để thuê máy gặt và thuê công nông trở về nhà, điều đáng nói lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian và sức lao động, nên bây giờ đến mùa gặt tôi và đa số bà con chỉ có việc mua bao cho chủ máy đựng đến khi thu xong họ sẽ lấy máy chở bao thóc lên bờ ”.

Xã Noong Hẹt là địa phương có diện tích lúa nước nhiều, bình quân mỗi vụ gieo cấy hơn 300ha. Trong đó tập trung nhiều tại các cánh đồng đội 14,15,18,20. Việc đưa máy gặt Kubota vào thu hoạch lúa là một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi từ mô hình sản xuất thủ công sang cơ giới hóa của người nông dân. Qua đó góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn./.
                                                                                                 

 

Thúy Hằng

.