Việt Nam đứng thứ 4 trong các nước ASEAN về chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics

Thứ Hai, 16/04/2018, 13:58 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đây là số liệu được công bố tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng ngày 16/04 tại Hà Nội.

Tham dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại Điện Biên.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại Điện Biên.


Dịch vụ logistics thực chất là tên gọi chung cho một nhóm nhiều loại dịch vụ cụ thể, mỗi loại được điều chỉnh bởi các điều kiện kinh doanh riêng, bao gồm: dịch vụ xếp dỡ container,chuyển phát nhanh, đại lý vận tải hàng hóa, đại lý thủ tục hải quan, vận tải đa phương thức, vận tải biển, hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa... Với tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới, logistics ngày càng được mở rộng và nâng cao, trở thành một ngành dịch vụ chiếm vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương quốc tế.

Tại Việt Nam, dịch vụ logistics bắt đầu trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới WB, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics LPI năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan; tốc độ phát triển bình quân hàng năm khoảng 16% và là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều, vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, tương đương 20,9% so với GDP; trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy, việc cắt giảm chi phí nói chung, chi phí vận tải nói riêng là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp liên quan đến điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp về logistics, đánh giá chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; các giải pháp giảm chi phí logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải; giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; giải pháp phát triển logictics và tăng cường kết nối các phương thức vận tải; các giải pháp chi phí logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp thủy sản; giải pháp kết nối tuyến đường thủy nội địa, thu hút đầu tư càng, bến thủy nội địa kết nối vận tại đa phương thức.../.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.