Người dân ít có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội

Thứ Sáu, 20/04/2018, 07:17 [GMT+7]

Tổng vốn cho vay mua NƠXH trong năm nay là 1.000 tỉ đồng, lãi suất 4,8%/năm. Với nhu cầu vay của hàng ngàn gia đình, số vốn này chỉ “như muối bỏ bể”.
 
Thời gian cho vay mua NƠXH tối đa là 25 năm


Gói tín dụng cho vay ưu đãi các dự án NƠXH lãi suất thấp 30.000 tỷ đồng kết thúc từ năm 2016, nhiều người nghèo, người thu nhập thấp chưa tiếp cận được vốn vay. Việc giải ngân gói tín dụng cho người dân vay mua NƠXH là tin vui đối với những người thu nhập thấp.

Chính phủ đã bố trí nguồn vồn 500 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) triển khai chương trình cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, sửa chữa cải tạo nhà. NHCSXH tự huy động 500 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn cho vay trong năm 2018 là 1.000 tỉ đồng.

Anh Trần Hải Hòa, một công chức đang thuê trọ Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Tôi chờ nguồn vốn ưu đãi này được triển khai cả năm nay, chuẩn bị kế hoạch gom tiền, tham khảo các dự án NƠXH. Nếu vay được nguồn vốn ưu đãi thì gia đình mới đủ khả năng tài chính đẻ mua nhà nếu không chắc tiếp tục đi thuê”.
 

1
Thời gian cho vay mua NƠXH tối đa là 25 năm.


Báo cáo của Bộ Xây dựng, nhu cầu NƠXH trên toàn quốc trong giai 2011 - 2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Tươn ứng với đó là hàng trăm ngàn hộ gia đình, trong đó chủ yếu là gia đình trẻ, hộ có thu nhập thấp, người nghèo đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Hiện nay cả nước đang triển khai 195 dự án quy mô khoảng 165.000 căn hộ nhà ở xã hội. Trong đó, ở Hà Nội dự kiến có thêm 430.00m2 NƠXH; TP HCM triển khai 39 dự án với 43.700 căn.

Nguồn cung về nhà ở xã hội, chung cư thương mại giá rẻ cũng không ít, nhu cầu của người dân cũng lớn. Tuy nhiên “cung và cầu” vẫn chưa gặp được nhau vì trong suốt 2 năm qua nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi chưa được giải ngân.

Quá ít người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi

Theo NHCSXH nguồn vốn 1.000 tỉ đồng đã được phân giao về các địa phương triển khai cho vay. Trong đó, Hà Nội và TP HCM được được phân nguồn vốn lớn nhất mỗi nơi 50 tỉ đồng. Các thành phố khác như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… được phân khoảng từ 10 tỉ đồng trở xuống tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Nguồn vốn vay phân bổ cho các tỉnh là theo khảo sát và kế hoạch cho vay vốn ở cơ sở có sự phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, tổng nhu cầu cho vay của các tỉnh, thành là 5.000 tỉ đồng. Trong khi chỉ có 1.000 tỉ đồng để cho vay, nguồn vốn cho vay hiện nay là rất ít so với nhu cầu.
 

1
Ít người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi mua NƠXH.


Ông Hoàng Liên Sơn, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hà Nội, cho biết: Nguồn vốn này chỉ dành cho người dân thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định, không dành cho vay với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Ngân sách nhà nước không thể đáp ứng 100% nhu cầu vay của người dân. Trong điều kiện ngân sách hiện nay, nguồn vốn cho vay vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu vay của người dân mua nhà ở xã hội là rất lớn.

“NHCSXH Hà Nội được phân giao 50 tỷ đồng, tính trung bình mức vay mua nhà xã hội thì chỉ khoảng 150 người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Đây là con số nhỏ so với hàng ngàn hộ gia đình thuộc đối tượng được vay đang có nhu cầu vay vốn ưu đãi trên địa bàn Thủ đô” – ông Hoàng Liên Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Trần Nam Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, để tăng nguồn vốn và người thu nhập thấp có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp 4,8% nhiều hơn cần có chính sách hỗ trợ lãi vay để huy động nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại. Qua đây cũng kích cầu cho phân khúc nhà giá rẻ, NƠXH phát triển. Có thể sử dụng hình thức bù lãi suất cho vay tại một số ngân hàng khoảng 3% cho những đối tượng mua nhà xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ với mức giá nhà dới 1,05 tỷ đồng/căn.

 “Nếu bù lãi suất 3% cho vay từ các ngân hàng thương mại thì sẽ tạo ra dòng tiền khoảng 20.000 tỷ đồng đổ vào nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Như vậy sẽ tạo được dòng vốn rất lớn cho thị trường này, tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho số người nghèo, người thu nhập thấp được vay vốn với lãi suất thấp” – ông Nguyễn Trần Nam cho biết./.

Về đối tượng được vay vốn gồm:

a.Người có công với cách mạng

b.Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị

c.Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp

d.Sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, sỹ quan chuyên môn nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân

đ.Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức

(Các đối tượng b,c,d,đ phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định).

+ Khi vay vốn tại NHCSXH, người vay vốn phải đáp ứng được 7 điều kiện để được vay. Trong đó, theo Nghị định 100 và hướng dẫn của NHCSXH, người vay phải thực hiện gửi tiết kiệm với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

+ Bên cạnh đó, người vay có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị Hợp đồng mua bán, Hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội; NHCSXH cho vay tối đa 80%. Ngoài ra, người vay phải đáp ứng đủ các điều kiện khác về hồ sơ chứng minh về đối tượng, thu nhập, hợp đồng mua nhà…

 



Theo Hoài Lam/VOV.VN

.