Ngân hàng ồ ạt "tung" dịch vụ thông báo biến động tiền gửi

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:38 [GMT+7]

Sau vụ mất 245 tỷ đồng của khách tại Eximbank, nhiều ngân hàng (NH) đã giới thiệu các dịch vụ để khách hàng giám sát từ xa tài khoản của mình tại NH.

Một loạt vụ việc tiền gửi trong ngân hàng bỗng dưng “bốc hơi” đã gióng lên hồi chuông về tính an toàn khi gửi tiền tại ngân hàng. Không chỉ dành nhiều thời gian tra soát lãi suất, cân đong đo đếm giữa các ngân hàng, người gửi tiền đang đặt sự quan tâm hàng đầu cho yếu tố an toàn.

Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giới thiệu các dịch vụ để khách hàng có thể giám sát liên tục từ xa tài khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng. Theo đó, khách hàng có thể biết rõ được thông tin tiền gửi trên sổ tiết kiệm có trùng khớp với số liệu đang được quản lý trong hệ thống ngân hàng hay không, đồng thời cập nhật thường xuyên những biến động liên quan đến tài khoản.

x
Sau vụ khách VIP mất tiền tỷ tại Eximbank, hệ thống ngân hàng phải lên tiếng cảnh báo và phòng chống. (Ảnh minh họa: KT)


Cụ thể, tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - nơi xảy ra sự việc mất 245 tỷ đồng của nữ khách hàng Chu Thị Bình, ngân hàng đã bổ sung dịch vụ thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn qua tin nhắn SMS. Theo đó ngân hàng, dịch vụ này sẽ giúp khách gửi tiền kiểm soát số dư tiết kiệm trên từng tài khoản và phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa chính thức mở trang công cụ tra cứu sổ tiết kiệm trên website www.vietabank.com.vn. Với trang công cụ này, VietABank “trao quyền” cho khách hàng trong việc tự tra cứu thông tin về tình trạng của Sổ tiết kiệm đã được cập nhật trên hệ thống ngân hàng kể cả trường hợp chưa có tài khoản thanh toán. Cụ thể, sau khi khách hàng nhập số tài khoản sổ tiết kiệm, màn hình sẽ hiển thị các thông tin: Tên sản phẩm; Số tiền gửi; Kỳ hạn gửi tiền; Ngày mở sổ; Ngày đến hạn thanh toán; Lãi suất…..

Để tra cứu thông tin sổ tiết kiệm, khách hàng chỉ cần truy cập trang chủ của VAB theo link: https://vietabank.com.vn. Khi đó, trên menu tiện ích chọn mục: Tra cứu thông tin Sổ tiết kiệm. Sau đó, khách hàng nhập các thông tin trên màn hình tra cứu sổ tiết kiệm dành cho khách hàng VietABank.

Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) cũng giới thiệu đến khách hàng cách thức theo dõi chi tiết các khoản tiết kiệm của khách hàng đang gửi tại Ngân hàng. Theo đó, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của Maritime Bank là có thể nắm rõ mọi thông tin cập nhật nhất của sổ.

Giải pháp của Maritime Bank nhằm xóa tan những lo lắng của nhiều khách hàng trong thời gian gần đây khi được nghe về những rủi ro mất tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Theo ngân hàng, dịch vụ này sẽ giúp khách gửi tiền kiểm soát số dư tiết kiệm trên từng tài khoản và phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cho biết, khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại Sacombank có thể tra cứu từ xa thông tin về thẻ tiết kiệm. Cụ thể, khách hàng tra cứu bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web http://khachhangthanthiet.sacombank.com.

Để sử dụng cách tra cứu này, khách hàng chỉ cần đăng ký thủ tục một lần duy nhất tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Sacombank hoặc đăng ký trực tuyến trên chính trang web này. Hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như số tài khoản, tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất… của tất cả các thẻ tiết kiệm khách hàng mở tại Sacombank.

Với một số ngân hàng có hệ thống core banking lắp đặt sau như Ngân hàng Tiên Phong (TPbank) hay Ngân hàng Đại Chúng (PVcombank) thì dịch vụ này đã có ngay khi khách hàng gửi tiền. Tại PVcombank, ngay khi gửi sổ, khách hàng sẽ được cấp 1 số tài khoản gọi là tài khoản tiết kiệm, bất cứ giao dịch nào rút tiền ra, gửi tiền vào hay đến ngày giờ trả lãi, đều được hệ thống cập nhật tự động và gửi tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký của khách hàng.

Theo các chuyên gia ngân hàng, việc bổ sung tính năng tra cứu sổ tiết kiệm là cách các ngân hàng xử lý tình huống kịp thời để giảm thiểu rủi ro khi có giao dịch bất thường xảy ra trong tài khoản tiết kiệm của khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng chưa thực sự giải quyết “tận gốc” vấn đề, tức là vẫn có rủi ro mất tiền nếu có cán bộ ngân hàng vẫn cố tình sai phạm. Do đó, vẫn cần tăng cường giám sát chéo.

Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết “tận gốc” tình trạng tiền gửi trong ngân hàng bỗng dưng “bốc hơi”, vấn đề lõi hiện nay vẫn nằm tại quy định của NHNN mà các ngân hàng cần tuân thủ, đó là người gửi tiền phải thực hiện giao dịch gửi rút tiền tại trụ sở, chi nhánh phòng giao dịch nơi được quy định thực hiện hoạt động ngân hàng (ngoại trừ gửi tiết kiệm online)... ./.

 

Theo VOV.VN

 

.