Nở rộ thực phẩm Tết nhà làm

Thứ Bảy, 03/02/2018, 14:53 [GMT+7]

Càng gần Tết, các sản phẩm tự làm (handmade) được rao bán ngày càng nhiều thông qua Facebook cá nhân cũng như các nhóm, trang mạng xã hội.
 
Đa dạng thực phẩm nhà làm


Cùng với việc mức sống của người dân ngày một cao, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng được coi trọng. Đây cũng là lúc các mặt hàng handmade (tự làm thủ công), buôn bán qua mạng (online) ngày càng được ưa chuộng. Chỉ cần tạo được lòng tin của khách hàng là những sản phẩm mứt, bánh tự làm sẽ vô cùng đắt khách.

Đặc trưng của chợ online này là đa phần các sản phẩm có nguồn gốc nhà làm, hay gia đình ở quê gửi lên. Do đó, hàng hóa cũng mang đậm nét đặc trưng vùng miền như: giò me Nghệ An, bánh chưng gù Hà Giang, chả ram Bình Định, thịt trâu gác bếp Sơn La... Các mặt hàng ở đây đa dạng không kém gì ngoài chợ, thậm chí còn có những món độc, lạ hơn. Chị em chỉ cần ngồi một chỗ, lướt chuột là có thể mua được hầu hết những sản phẩm phục vụ cho mùa Tết.
 

1
Giò me Nghệ An được rao bán online


Các món để “nhâm nhi” ngày Tết có đủ từ dưa kiệu, bánh chưng, giò lụa, giò thủ, lạp xưởng đến các loại thực phẩm khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, thịt bò khô, thịt trâu khô, mứt… được khá nhiều người bán đăng bán với lời rao “hàng nhà làm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, không chất bảo quản”. Giá các sản phẩm cũng cao hơn giá bán ở chợ 30-70%. Ví dụ: mứt dừa tự làm có giá từ 150.000 đồng/kg – 250.000 đồng/kg; giò bê được làm từ thịt bê nguyên miếng; giò jambong bọc bì heo bên ngoài giá từ 280.000 đồng/kg - 350.000 đồng/kg; mứt táo làm từ táo ta của Bến Tre, Tiền Giang, 150.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, nhân viên văn phòng ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: chị có sở thích nấu ăn nên thường tranh thủ buổi tối làm các món ăn, bánh mứt để nhà ăn và mời bạn bè. Sau đó, được bạn bè ủng hộ và động viên, nên Tết này, chị quyết định làm mứt để bán online.

“Khách hàng chủ yếu là người quen, bạn bè mua ủng hộ. Mứt dừa mình bán 220.000 đồng/kg, mứt quất 200.000 đồng/kg, cao hơn giá bán ở ngoài chợ hay siêu thị một chút nhưng nhiều người vẫn thích mua. Chủ yếu là tin tưởng mình làm với nguyên liệu sạch, chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh”, chị Ngọc Anh cho biết.

Trong khi đó, chị Trần Hương Giang (ở Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tết này rao bán thịt trâu gác bếp do mẹ ở Điện Biên tự làm. Chị Giang kể: Tết năm ngoái, chị bán được hơn 50 kg thịt trâu gác bếp. Thừa thắng xông lên, mùa tết năm nay ngoài thịt trâu, chị bán thêm món khô gà lá chanh và chỉ mới hơn 1 tháng rao hàng, chị cũng bán được gần 50 kg cho sản phẩm này.

“Thực phẩm tết nhà làm (handmade) đang được nhiều người ưa chuộng dù giá cao hơn sản phẩm ngoài chợ. Trừ hết chi phí cũng lãi được 100.000 đồng – 150.000 đồng/kg”, chị Giang tiết lộ.

Độ an toàn cũng “hên xui”

Những năm gần đây, nhiều bà nội trợ đã tìm đến người thân, bạn bè để mua các sản phẩm handmade (tự làm) với hy vọng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đánh trúng tâm lý này, nhiều trang mạng rao bán “thực phẩm handmade không phụ gia, không hóa chất bảo quản”, “thực phẩm quê an toàn”, “thực phẩm nhà làm uy tín, chất lượng”… và đăng những hình ảnh bắt mắt, giá cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại ở cửa hàng, siêu thị, chợ. Tuy nhiên, nhiều người sành mua hàng online cho biết, thực phẩm nhà làm cũng “thượng vàng hạ cám”. Bên cạnh những sản phẩm có chất lượng, thực tế, cũng có nhiều người bán “treo đầu dê bán thịt chó”, hàng kém chất lượng gắn mác nhà làm để bán giá cao. Nếu chỉ nhìn hình ảnh và nghe quảng cáo thì hàng mua về có chất lượng rất “hên xui”.  
 

1
Mứt dừa non được rất nhiều khách hàng tìm mua dịp Tết


Chị Phạm Hiểu Khanh, một nhân viên ngân hàng chia sẻ, do đặc thù công việc những ngày cận Tết vô cùng bận, có những hôm 9 – 10 giờ tối mới về đến nhà, nên việc mua sắm những đồ dùng thiết yếu cho gia đình trong dịp Tết rất khó khăn. Vì vậy, chị thường đặt mua online trên các trang mạng xã hội như facebook, fanpage...

“Kinh nghiệm mua hàng online của mình là nên mua của bạn bè, người quen hoặc người bán có uy tín. Thường thực phẩm nhà làm số lượng sẽ không có quá nhiều và nhận đơn hàng đại trà, giá buôn… vì rất có thể người bán cũng chỉ là đơn vị trung gian phân phối”, chị Khanh chia sẻ.

Một số chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh.

Những loại thực phẩm nhà làm thường không được các cơ quan chức năng kiểm duyệt về chất lượng cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên nếu trong quá trình vận chuyển đến tay người dùng không bảo đảm, có thể nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp. Chính vì thế, khi mua hàng người tiêu dùng phải biết thật chính xác nguồn gốc của thực phẩm đó chứ không chỉ nghe qua quảng cáo, vì trường hợp chỉ nghe qua quảng cáo nhưng lại gặp phải hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng./.

 

 

Theo Cẩm Tú/VOV.VN

.