Huyện Tủa Chùa - Điện Biên

Ánh điện mùa xuân trên vùng cao Pá Ỏ

Thứ Sáu, 23/02/2018, 15:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa xuân này, niềm vui của người dân thôn Pá Ỏ xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa được nhân lên khi dòng điện Quốc gia đã về từng hộ gia đình. Dòng điện mùa xuân đã làm bừng lên cuộc sống mới của người dân vùng cao.

Bà Chảo Thị Náy là người dân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Hơn 60 năm qua,  bà và những người dân Pá Ỏ sinh sống trong cảnh đèn dầu. Hôm nay, nhìn thấy ánh sáng điện lưới quốc gia, bà vẫn như không tin vào mắt mình dù đó là sự thật. Gặp chúng tôi bà cho biết: “Đã từ lâu lắm rồi, tôi và bà con thôn bản mong ước có điện về, nhưng chờ mãi. Hôm nay, bản tôi đã có điện rồi, cả nhà, cả bản đều vui mừng.”

1
Niềm vui của dân bản thôn Pá Ỏ xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa khi có điện lưới Quốc gia

 

Pá Ỏ nằm ở khu  vực vùng sâu, vùng xa thuộc xã Mường Đun, đời sống của hơn 60 hộ đồng bào dân tộc Mông và dân tộc Dao còn rất nhiều khó khăn. Nhà nước đã giành nguồn vốn đầu tư đưa nguồn điện lưới Quốc gia về phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân trong thôn. Vậy là sau năm gắn bó với ánh sáng từ cây đèn dầu, chiếc bếp củi mỗi khi màn đêm buông xuống, giờ đây ước mơ được sử dụng nguồn điện Quốc gia của bà con nơi đây đã trở thành hiện thực.

Ông Sùng A Páo - Trưởng Thôn Pá Ỏ, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thôn chúng tôi đã có điện lưới Quốc gia. Đời sống của bà con đã có nhiều thay đổi, so với trước kia hiện nay chỗ nào cũng sáng sủa. Bây giờ nhà nào cũng mua ti vi về xem truyền hình, mua các loại máy công nghiệp như máy nghiền ngô, máy băm rau lợn…phục vụ sản xuất và đời sống. Cuộc sống của bà con đã thay đổi rất nhiều.”

1
Ước mơ được sử dụng nguồn điện Quốc gia của bà con nơi đây đã trở thành hiện thực.

 

Là một trong những hộ có điều kiện kinh tế khá, khi có điện, gia đình ông Sùng A Sà, đã đầu tư hơn 30 triệu mua tủ lạnh mở quán bán hàng tạp hóa để phục vụ nhu cầu của gia đình và người dân trong thôn. 
Không chỉ riêng gia đình ông Sà, hầu hết các hộ dân đã giành tiền đầu tư mua sắm ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện… phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Điện lưới quốc gia đã bừng sáng trên vùng cao Pá Ổ đem ánh sáng văn minh, mở ra một cuộc sống mới cho người dân nơi đây./.

 

 

Việt Hòa- Văn Hùng/Dienbientv.vn

.