Hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a ở Mường Nhé

Thứ Năm, 07/12/2017, 15:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là huyện biên giới có tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế chậm phát triển, những năm qua, nhờ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé đã được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Từ đó, giúp họ có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, 8 năm qua huyện Mường Nhé đã tổ chức hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao cho hơn 17.000 hộ với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ giống nông nghiệp (lúa, ngô, đậu tương) cho hơn 13.000 hộ; giống cây ăn quả (xoài, cam), phân bón cho gần 1.000 hộ; giống chuối tiêu hồng, cà phê cho gần 250 hộ; hỗ trợ giống trâu, bò, dê, lợn Móng Cái sinh sản cho gần 2.000 hộ; hỗ trợ gần 800 hộ làm chuồng trại chăn nuôi…

Đáng chú ý, huyện còn triển khai được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, như: Mô hình chăn nuôi vịt bầu theo hướng an toàn sinh học; mô hình thâm canh lúa, cây vải thiều, thảo quả; mô hình trồng khoai tây, thử nghiệm cam, chanh… Qua đó, giúp hộ nghèo trên địa bàn tìm hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, cải thiện thu nhập, từng bước thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Nhờ được hỗ trợ một con bò sinh sản theo chính sách hỗ trợ sản xuất của Nghị quyết 30a đã giúp gia đình anh Lò Văn Hương, bản Nà Pán, xã Mường Nhé có điều kiện vươn lên thoát nghèo.jpg
Nhờ được hỗ trợ một con bò sinh sản theo chính sách hỗ trợ sản xuất của Nghị quyết 30a đã giúp gia đình anh Lò Văn Hương, bản Nà Pán, xã Mường Nhé có điều kiện vươn lên thoát nghèo

 

Là một trong những xã triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, ông Sùng Páo Ly, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé chia sẻ: Những năm qua đã có hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ giống trâu, bò sinh sản, giống cây trồng, phân bón theo chính sách hỗ trợ sản xuất của Nghị quyết 30a.

Riêng năm 2016, xã đã tổ chức cho người dân đăng ký và hỗ trợ 71 con bò sinh sản cho 142 hộ thụ hưởng với tổng kinh phí thực hiện hơn 1,4 tỷ đồng. Từ chính sách hỗ trợ sản xuất đã giúp nhiều hộ nghèo của xã có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Điển hình như gia đình anh Lò Văn Hương, hộ nghèo ở bản Nà Pán. Nhờ được hỗ trợ một con bò sinh sản theo chính sách hỗ trợ sản xuất của Nghị quyết 30a, sau gần 2 năm chịu khó chăm sóc, nuôi dưỡng vào tháng 9 vừa qua, bò mẹ đã sinh sản một bê cái. Hiện gia đình anh đang tích cực chăm sóc để cặp bò tiếp tục sinh trưởng, phát triển. Đây cũng là điều kiện để gia đình được công nhận thoát nghèo trong năm 2017.

Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a của chính phủ, thời gian qua đã có nhiều hộ nghèo trên địa huyện Mường Nhé được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, tham gia các mô hình kinh tế… Trong đó, không ít hộ đã vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn khoảng 69% vào cuối năm 2017.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất trong năm 2017, huyện Mường Nhé đã phân bổ hơn 8,9 tỷ đồng cho phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND các xã triển khai thực hiện. Thời điểm hiện tại, UBND các xã đã triển khai họp bàn, bình xét đối tượng thụ hưởng chính sách, tiến hành cho các hộ thụ hưởng chính sách đăng ký và xây dựng phương án hỗ trợ cho người dân.

Theo đó, sẽ thực hiện hỗ trợ chuyển đổi sang chăn nuôi trâu sinh sản kết hợp lấy sức cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp tại 10 xã; hỗ trợ chuyển đổi sang chăn nuôi bò sinh sản tại 2 xã: Leng Su Sìn, Mường Nhé. Qua đó, giúp các hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, từng bước xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững theo mục tiêu của chương trình đề ra.
 

 

CTV -  Đức Linh (Báo Điện Biên Phủ)

.