Cựu chiến binh Lý Văn Lằm làm kinh tế giỏi

Thứ Tư, 20/12/2017, 15:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từng là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, phải lo ăn từng bữa song phát huy ý chí quyết tâm của người lính, cần cù, chịu khó làm ăn, cựu chiến binh Lý Văn Lằm, bản Phiêng Vai, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Cựu chiến binh Lý Văn Lằm chia sẻ: Sau 8 năm tham gia kháng chiến bên nước bạn Lào, năm 1982 ông xuất ngũ trở về địa phương tham gia phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù chịu khó trồng nương, làm rẫy nhưng do chưa có kỹ thuật cộng với việc diện tích hoa màu bị chim, chuột phá hoại nên sản lượng thu hoạch thấp, gia đình thường xuyên phải đi vay mượn để tránh cảnh thiếu đói. Nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước phát triển sản xuất, ông cùng gia đình đã tích cực khai hoang mở rộng được trên 2ha diện tích trồng lúa 1 vụ. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình dần vơi bớt khó khăn.

1
Cựu chiến binh Lý Văn Lằm cho cá ăn

 

Năm 2003, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Nhé cho vay 30 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, ông đã đầu tư mua 3 con bò sinh sản để kết hợp chăn nuôi với đàn trâu của gia đình, đồng thời trồng thêm 2ha ngô, sắn, cỏ voi để có thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng, số lượng đàn trâu, bò của gia đình tăng nhanh, đến năm 2006 đã phát triển lên thành 16 con. Từ số tiền bán trâu, bò gia đình có vốn để đào ao nuôi cá thương phẩm các loại, như: Trắm, trôi, mè, chép, trê lai… Hiện gia đình ông có 3 ao cá với diện tích gần 10.000m2 nuôi cá thương phẩm và đàn chăn nuôi với 6 con trâu, 12 con dê, 6 con lợn thịt cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, từ quỹ đất sẵn có của gia đình, cựu chiến binh Lý Văn Lằm còn đầu tư xây dựng 10 phòng trọ với tổng diện tích 300m2 để cho một số giáo viên xa nhà đang giảng dạy trên địa bàn xã thuê. Nhờ đó, gia đình có thêm nguồn thu nhập hàng tháng 5 triệu đồng.

Thành công trong việc phát triển kinh tế không chỉ giúp cựu chiến binh Lý Văn Lằm thoát khỏi cảnh đói nghèo, xây dựng được ngôi nhà khang trang với tổng trị giá 300 triệu đồng, mua sắm được các phương tiện, vật dụng gia đình mà còn giúp ông vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã với nguồn thu nhập ổn định. Ông chính là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế để bà con trong bản, xã học tập làm theo.

 

 

CTV - Đức Linh/Báo Điện Biên Phủ

.