Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đạt 72 triệu USD

Thứ Bảy, 18/11/2017, 18:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đạt 72 triệu USD; trong đó Điện Biên xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào đạt 50,6 triệu USD, nhập khẩu 21,4 triệu USD. Đây là kết quả thực hiện biên bản hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Điện Biên với Sở Công thương các tỉnh Bắc Lào giai đoạn từ 30/06/2015 đến 30/09/2017 được công bố trong buổi hội đàm diễn ra chiều ngày 18/11/2017 tại tỉnh Điện Biên.

 
Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Điện Biên với Sở Công thương các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2017 - 2019. Ảnh: LH  

Thực hiện nội dung biên bản hội đàm giữa Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên với Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền các tỉnh Bắc Lào gồm Phong Sa Ly, Luông Pra Băng, U Đôm Xay, Bo Kẹo, Luông Nậm Thà, Xay Nha Bu Ly; giữa Bộ Công thương hai nước Việt Nam và Lào, hai bên đã triển khai đầy đủ các nội dung văn bản hợp tác đã ký.

Trong hoạt động thương mại xuất nhập khẩu đã có bước phát triển hơn, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, bước đầu khai thác được lợi thế tại các cửa khẩu quốc tế và quốc gia. Hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá của cư dân hai bên biên giới được duy trì thường xuyên qua các lối mở, cặp cửa khẩu phụ... Hiện nay, tỉnh Điện Biên có trên 134 doanh nghiệp và thương nhân đang tiến hành kinh doanh và đầu tư tại các tỉnh Bắc Lào; phần lớn là hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như buôn bán vật liệu xây dựng, sửa chữa ô tô, xe máy, dịch vụ nhà hàng...

Các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới cũng được tổ chức thực hiện như “Hội chợ Xuân thương mại biên giới Điện Biên năm 2016” với trên 160 gian hàng và 100 doanh nghiệp tham gia. Tổ chức thành công Phiên chợ Thương mại biên giới xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ vào tháng 10/2017 với 17 doanh nghiệp và 30 gian hàng tiêu chuẩn. Hàng hoá chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Thông qua hội chợ, doanh nghiệp và thương nhân hai bên có dịp trao đổi hàng hoá, tìm kiếm thị trường, định hướng đầu tư, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và liên kết sản xuất hàng xuất khẩu qua biên giới đi đôi với tập trung xuất khẩu dịch vụ tại chỗ, hỗ trợ đầu tư phát triển các sản phẩm xuất khẩu: xi măng, khoáng sản, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...

Ông Nguyễn Văn Tưởng – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên cho biết: Trong giai đoạn 2015 – 2017, Sở Công thương tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 4 cuộc Hội chợ Thương mại tại các tỉnh Bắc Lào. Các sản phẩm giới thiệu trong hội chợ chủ yếu là sản phẩm của địa phương và hàng sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh Điện Biên cũng đã tham mưu giải quyết thông quan nhập khẩu gỗ từ tỉnh Phong Sa Ly (Lào) vào Việt Nam qua mốc 49, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Tăng cường phối hợp triển khai xây dựng các cặp chợ biên giới, theo quy hoạch mạng lưới chợ biên giới Việt – Lào được phê duyệt để tăng cường hoạt động thương mại và buôn bán biên mậu như cửa khẩu Huổi Puốc (Điện Biên) – Na Son (Luông Pra Băng), Tây Trang (Điện Biên) – Pang Hốc (Phong Sa Ly), Si Pa Phìn (Điện Biên) – Huổi Lả (Phong Sa Ly), ngã ba A Pa Chải (Điện Biên) – Ma Li Thâu (Phong Sa Ly) – Long Phú (Trung Quốc).

Trong thời gian tới, việc triển khai nội dung hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Điện Biên với Sở Công thương các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2017 – 2019 sẽ tập trung vào hợp tác thương mại xuất nhập khẩu hàng hoá. Phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm tăng từ 10%. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và thương nhân của hai bên gặp gỡ, trao đổi, ký kết và thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hoá, buôn bán biên mậu, hợp tác, đầu tư, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, mở chi nhánh cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn hai bên. Tập trung đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hoá nhất là các mặt hàng do địa phương của hai bên sản xuất.

Tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung hợp tác, hướng dẫn các huyện biên giới về cơ chế chính sách tình hình cung cầu hàng hoá trong hoạt động thương mại biên giới để các huyện chủ động tháo gỡ yếu kém, tồn tại trong thời gian qua thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên đạt kết quả tốt hơn trước.

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.