Dự án Phát triển Nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Điện Biên

Thứ Sáu, 10/11/2017, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 10/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã có buổi làm việc với Nhóm tư vấn hỗ trợ kỹ thuật JICA về việc thực hiện Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Điện Biên là 1 trong 6 tỉnh (cùng với Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu) được cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA lựa chọn để thực hiện dự án phát triển nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án dự kiến được triển khai thực hiện vào cuối năm 2018 và được kéo dài trong vòng 05 năm.

Mục tiêu của dự án nhằm giúp vùng nông thôn có thể giảm nhẹ các tác động tiêu cực có thể xảy ra do thiên tai. Cụ thể, tất cả các tiểu hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng đều có xem xét các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu để ngăn chặn tác động của thiên tai. Đơn cử là việc xây dựng hệ thống thủy lợi, khơi thông dòng chảy nhằm tăng năng lực tưới tiêu và giảm thiểu thiệt hại khi có mưa to, lũ lớn xảy ra. Thông qua các hợp phần phi công trình (các hoạt động khuyến nông và xã hội) sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng canh tác cho người nông dân nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Từ đó, có thu nhập cao hơn để cải thiện cuộc sống...

1
Quang cảnh buổi làm việc


Đoàn tư vấn cũng đã có chuyến thực địa tại tỉnh với mục đích hướng dẫn kỹ thuật và thu thập thêm thông tin; Khảo sát thực địa GAP cơ bản và các vấn đề khác dựa trên tính cần thiết; Thảo luận về công tác chuẩn bị và phê duyệt dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn tư vấn JICA đã thông tin tới Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến về tiến độ chuẩn bị dự án; các điều khoản, lãi suất vay vốn mới của Chính phủ Nhật Bản dành cho dự án triển khai tại Việt Nam.

Trao đổi với đoàn, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời các khó khăn trước mắt, đặc biệt là về vấn đề tài chính. Đồng thời khẳng định, tiếp thu và sẽ báo cáo đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của Đoàn tư vấn./.
 

 

Minh Trang

.