Điện Biên

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" – Tự hào dùng hàng Việt

Thứ Ba, 14/11/2017, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thực sự trở thành một phong trào lớn, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc của người tiêu dùng với hàng hóa sản xuất trong nước.

Ngay từ khi Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch thực hiện theo từng năm để triển khai Cuộc vận động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, và xây dựng thương hiệu gắn với tăng cường giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam.

Từng bước đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng được sản xuất trong nước, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc bằng những hành động thiết thực trong mỗi người dân hướng đến lựa chọn hàng nội địa nhất là hàng Việt chất lượng cao và những hàng hóa đặc trưng của tỉnh Điện Biên.

1
Hầu hết người tiêu dùng đều nhận thức sâu sắc hơn về sản phẩm trong nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân hướng đến sự cân nhắc, lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. ảnh - Siêu Thị Hoa Ba luôn đi đầu trong phong trào  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”


Đến nay nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều thay đổi đáng kể,  hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ trở nên ngày một lớn hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của nhiều người dân.

Tại các xã, bản người dân chủ yếu thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá đắt, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng.   

Người tiêu dùng về cơ bản đã có những chuyển biến mạnh mẽ thói quen tiêu dùng, ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt và phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Dạo một vòng quanh các siêu thị, hệ thống bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi nhận thấy, quanh các khu vực bán hàng bình ổn giá, hàng Việt chất lượng cao được đông đảo người dân lựa chọn mua hàng.

Thông qua Cuộc vận động, hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn. Cuộc vận động tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có cánh nhìn đúng đắn hơn về vai trò trách nhiệm của mình đối với Cuộc vận động, đã ý thức việc sử dụng hàng của các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

1
Hàng Việt chất lượng cao được đông đảo người dân lựa chọn khi mua hàng

 

Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có 6 cuộc hội chợ với trên 620 gian hàng, các mặt hàng Việt Nam được trưng bày, giới thiệu và bày bán tại Hội chợ chủ yếu là thực phẩm công nghệ, đồ gia dụng, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản... nhận được sự đón nhận tích cực của quần chúng nhân dân. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng đã tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo và Điện Biên Đông góp phần đưa hàng Việt Nam tới tận tay bà con nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa

Qua một thời gian triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã bộc lộ những tồn tại như Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp triển khai Cuộc vận động còn thiếu đồng bộ, dẫn tới hoạt động tuyên truyền, vận động chưa sâu, chưa phong phú, chưa tạo được điểm nhấn.

Phần lớn các hoạt động thông tin , tuyên truyền còn nghiêng về phong trào bề nổi.  Bên cạnh đó công tác tuyên truyền vận động các đơn vị phối hợp triển khai đưa hàng Việt về nông thôn và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp còn hạn chế. Hoạt động tuyên truyền, cổ động các doanh nghiệp tham gia hội chợ hàng tiêu dùng, tháng khuyến mại... chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chưa chú trọng đến quảng bá, tiếp thị sản phẩm, để đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng.

Qua đánh giá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn những năm qua  đạt hiệu quả chưa cao do doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, trình độ công nghệ sản xuất còn nhiều yếu kém. Tổ chức đưa hàng về nông thôn chi phí cao do giao thông không thuận lợi, dân cư thưa thớt, trở ngại trong việc xúc tiến mở rộng thị trường. 

Tỉnh Điện Biên xác định rõ Cuộc vận động là một trong những giải pháp quan trọng và thiết thực để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời gian tới, Điện Biên chủ trương mở thêm 08 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" tại trung tâm của 8 huyện, thị xã còn lại trong tỉnh. Hàng hóa bày bán tại các điểm bán hàng này, cam kết 100% là hàng hóa chất lượng cao do Việt Nam sản xuất.

Từng bước đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt nhân dân vùng nông thôn, miên núi về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, hướng dẫn cách phân biệt hàng Việt Nam, hàng thật hàng giả, làm cho người tiêu dùng nhận thức được đúng về khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

Từ đó có kế hoạch xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nghiệp như :Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả,  hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tổ chức các hội chợ giới thiệu hàng Việt và xây dựng danh mục các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của tỉnh. Đẩy mạnh công tác quản lý hàng hóa, giảm tối đa hàng hóa kém chất lượng được bày bán trên thị trường. Đối với những sản phẩm thế mạnh của tỉnh cần cải tiến mẫu mã nhằm nâng cao giá trị sản phẩm khi bán ra thị trường.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam " đã góp phần quan trọng làm chuyển biến căn bản nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và người dân đối với hàng hóa sản xuất trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường.

Chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm, người đân dược tiếp cận với các hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, bình ổn thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.