Ma trận phân bón khiến nông dân rối bời, cơ quan quản lý đứng ở đâu?

Thứ Bảy, 19/08/2017, 15:09 [GMT+7]

Thực tế phân bón có nhiều tạp chất khiến nông dân Đăk Nông bối rối trong ma trận phân bón giả, phân bón kém chất lượng.
 
Phân bón chất lượng kém lại tiếp tục xuất hiện tại tỉnh Đăk Nông. Tại xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp, nhiều người dân đã lo ngại khi mua phải loại phân này, muốn trả lại, nhưng doanh nghiệp chỉ chấp nhận một nửa. Quản lý hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh phân bón ở Đăk Nông đang cho thấy nhiều kẽ hở.

Anh Hoàng Văn Sóng, thôn 4, xã Nhân Cơ mua 1 tấn phân bón vi sinh nhãn hiệu BM001 của công ty cổ phần VIETSTAR do Công ty TNHH Nam Long, xã Kiến Thành, huyện Đăk Rlấp là đại lý phân phối.

Anh Sóng cho biết, tháng 5 vừa rồi, Công ty TNHH Nam Long có tổ chức hội thảo tại thôn 4, xã Nhân Cơ để giới thiệu sản phẩm phân bón với sự tham dự của rất đông người dân. Trước những lời giới thiệu lọt tai về chất lượng của sản phẩm, cũng như nhiều nông dân khác, anh Sóng đã mua 1 tấn phân bón vi sinh mang nhãn hiệu BM001 với giá 6,5 triệu đồng và được công ty tặng kèm thêm 1 chai phân nước.
 

1
Phân bón nhiều tạp chất khiến người dân lo lắng.


Khi về nhà, chai phân nước đã được gia đình anh Sóng tưới cho cà phê. Nhưng khi khui phân vi sinh BM001 thì thấy quá nhiều tạp chất. Trước sự chứng kiến của nhiều người, vợ chồng anh Sóng lấy khoảng 2kg phân cho vào nước khuấy tan thì thấy có một lượng lớn tạp chất là gạch, ngói, xà bần và thủy tinh đọng lại, ước chừng bằng 30% lượng phân.

Lo ngại về chất lượng, vợ chồng anh Sóng đã điện thoại với đại lý để yêu cầu trả lại phân bón và lấy lại tiền, nhưng phía công ty chỉ chấp nhận trả một nửa tiền, nửa còn lại được tiếp tục bù bằng 10 bao phân có cùng nhãn hiệu.

“Phân nước khuyến mại từ hội thảo gia đình đã mang đi tưới cây, dự định sẽ dùng phân vi sinh nhưng sau khi quan sát thấy nhiều nhà dùng phân có nhiều sành, sỏi nên gia đình ngưng lại, sợ không dám tưới. Phía công ty đòi phải có chai thuốc khuyến mãi mới nhận lại phân và hoàn trả toàn bộ tiền. Gia đình đã lỡ tưới phân nước nên công ty ép gia đình phải chịu 50%”, anh Sóng nói.

Việc phân bón vi sinh BM001 của Công ty CP Vietstar là loại phân có quá nhiều tạp chất càng được khẳng định khi cùng ở thôn 4, gia đình anh Hoàng Văn Dạt dự hội thảo và mua 1 tấn phân bón loại này để bón cho vườn tiêu của gia đình.

Anh Hoàng Văn Dạt cho biết, phân vi sinh khi bón cho cây chiều hôm trước, đến sáng hôm sau nhìn thấy sành, sỏi, mảnh chai, thủy tinh cùng nhiều tạp chất khác. “Mặc dù đã đổi lại bao phân khác nhưng hiện tượng đó không thay đổi”, anh Dạt cho biết.

Ông Vũ Thành Đoan, Chủ tịch hội Nông dân xã Nhân Cơ cho biết, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mua phân bón của công ty TNHH Nam Long. Khi bán sản phẩm, công ty này đã liên hệ với nhiều nông dân để bán trực tiếp. Khi bị phản ánh phân bón có biểu hiện bất thường, Công ty TNHH Nam Long đổi bằng phân khác. Tuy nhiên vì lo sợ không đảm bảo chất lượng nên người dân đang để tồn kho loại phân bón này rất nhiều.

“Bà con nông dân đang để lại rất nhiều loại phân của Công ty Nam Long. Trước đây, do nhiều lần sử dụng nhiều loại phân khác nhau nên bà con rất khó phát hiện được đợt nào là phân giả. Hiện tại, chính quyền địa phương rất cần có cơ quan chủ quản xét nghiệm mẫu phân này để kết luận thực hư về chất lượng cho bà con yên tâm sản xuất”, ô Đoan nói.
Cũng ở Đắk Nông cách đây chưa lâu, người dân huyện Đăk Rlâp, tỉnh Đăk Nông cũng đã mua phải phân bón vi sinh lẫn nhiều tạp chất. Khi nông dân tự kiểm định bằng biện pháp đãi lọc trong nước, lượng tạp chất là cát, nhựa, xà bần ước tính khoảng trên 40%.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm do Sở NN&PTNT Đăk Nông công bố sau đó chỉ là 6%, không vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng. Thực tế này càng khiến nông dân Đăk Nông bối rối trong ma trận phân bón giả, phân bón kém chất lượng./.

 

Theo VOV

.