Yêu cầu PVN khẩn trương xử lý dứt điểm 5 dự án yếu kém

Thứ Tư, 19/07/2017, 16:28 [GMT+7]

Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu 4 vấn đề mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần phải giải trình rõ và có giải pháp thực hiện.

Sáng ngày (19/7), Tổ công tác của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn.  

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn đều vượt mức chỉ tiêu từ 12-19% so với kế hoạch đặt ra. Sản lượng dầu thô trong nước vượt mức 577.000 tấn so với kế hoạch Chính phủ giao từ đầu năm, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Doanh thu toàn Tập đoàn vượt 15% so với kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ. Với kết quả này,  Tập đoàn đặt mục tiêu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm 2017.
 

1
Tổ công tác của Chính phủ làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ biểu dương những kết quả đạt được của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên hiện Tập đoàn vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn nên cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh, quản lý tốt dòng tiền và nhân sự.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu 4 vấn đề mà Tập đoàn cần phải giải trình rõ:

Thứ nhất: Về mục tiêu tăng trưởng, năm 2017, mục tiêu tăng trưởng cả nước dù cách nào cũng phải đạt 6,7%. 6 tháng qua tăng trưởng đạt 5,73%, 6 tháng cuối năm phải đạt 7,42%. Đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải quyết tâm của các ngành các cấp trong đó có đóng góp của PVN.

Với chỉ tiêu được Chính phủ giao sản lượng cả năm đạt 13,28 triệu tấn dầu, PVN cần hoàn thành và vượt kế hoạch đặt ra. Tập đoàn cần có giải pháp tốt nhất trong triển khai thăm dò dầu khí trong và ngoài nước. Phải có kế hoạch mục tiêu khai thác trong lúc giá dầu thế giới thấp, quản lý tài sản, dòng tiền.

Thứ hai: Hiện nay Tập đoàn còn 5 dự án đầu tư kéo dài thua lỗ. Tập đoàn cần sớm giải quyết dứt điểm các dự án đầu tư kém hiệu quả như các dự án nhiên liệu sinh học, Xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng, Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

PVN cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý dự án đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Quan điểm chỉ đạo của Thủ tương về việc xử lý các dự án yếu kém là đề nghị ngành Công Thương kiên quyết xử lý theo thị trường, tôn trọng tự chủ tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp và không cấp thêm vốn nhà nước vào các dự án này.

Thứ ba: Hiện Tập đoàn còn một số dự án thực hiện đầu tư nhưng chậm. Cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đưa vào hoạt động, góp phần tăng doanh thu, hiệu quả của của tập đoàn. Ngoài ra, trong vấn đề cổ phần hóa, Tập đoàn xem xét cơ cấu lại các đơn vị thành viên mà hiện nay hiệu quả hoạt động còn kém.

Thứ tư: Một vấn đề rất quan trọng là cần xây dựng kỷ cương kỷ luật chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước trong quản lý cán bộ, điều hành. Vừa qua có sự chững lại trong vấn đề đôn đốc công việc, thay đổi tổ chức cán bộ, ảnh hưởng tâm tư tình cảm quyết tâm của cán bộ, nhân viên. Do đó, tập đoàn cần quyết liệt và nỗ lực vượt qua, tạo không khí tốt, đoàn kết cao để cố gắng hoàn thành vượt chỉ tiêu, góp phần tăng trưởng kinh tế cả nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, từ ngày 1/1/2016 Chính phủ giao tập đoàn 189 nhiệm vụ. Đến nay còn 48 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó 3 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành. Do đó, đề nghị Tập đoàn giải trình rõ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp tháp gỡ để không còn nhiệm vụ nào còn bỏ sót và quá hạn./.

 

Theo VOV

.