Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Một số công trình thủy lợi nhỏ hiệu quả khai thác chưa cao: Trách nhiệm của Giám đốc Sở NN&PTNT là gì?

Thứ Năm, 13/07/2017, 07:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là chất vấn của đại biểu Vùi Văn Nguyện (Tổ đại biểu huyện Điện Biên) trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào chiều 12/7.

Cụ thể, đại biểu Vùi Văn Nguyện đã chất vấn về vấn đề: Nhiều công trình thủy lợi nhỏ, đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau, chủ yếu từ ngân sách nhà nước chưa được hình thành tổ chức bộ máy quản lý theo quy định và hướng dẫn, nên hiệu quả khai thác không cao, trách nhiệm của đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là gì? Giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Giải trình về vấn đề này, ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Theo Quyết định số 15/2010/QĐ-UBND ngày 4/8/2010 quy định phân cấp quản lý khai thác và bảo vệ công trình trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quy định về phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên đia bàn tỉnh Điện Biên (Quyết định số 19/2011/QĐ-UBND). Sở NN&PTNT tỉnh đã ban hành hướng dẫn quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Điện Biên (Hướng dẫn số 951/HD-SNN-TL ngày 27/9/2010 và Văn bản số 411/SNN-TL ngày 26/3/2014 về việc sử dụng nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí hàng năm).

Theo đó, các công trình thủy lợi nhỏ đã được phân cấp cho cấp huyện quản lý. Việc thành lập, củng cố và phát triển tổ chức hợp tác dùng nước để tiếp nhận, quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi nhỏ thuộc trách nhiệm cấp huyện triển khai thực hiện.

d
Ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

 

Về cơ bản các công trình thủy lợi kể cả cấp tỉnh và cấp huyện quản lý đều được quan tâm, duy trì hoạt động thường xuyên, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho sản xuất, góp phần vào việc đảm bảo chỉ tiêu xã hội hàng năm của tỉnh. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước các cấp từng bước đã được kiện toàn, đội ngũ cán bộ công chức với số lượng, chất lượng được cải thiện đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của thực tiễn đặt ra trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn.

Tuy nhiên, đối với các công trình thủy lợi nhỏ do cấp huyện quản lý theo phân cấp của UBND tỉnh, việc thành lập và tạo điều kiện để các tổ chức quản lý thủy nông hoạt động còn lúng túng, nhiều công trình đang bị xuống cấp hư hỏng nặng nhưng thiếu nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Năng lực quản lý, tổ chức điều hành hoạt động của một số chủ công trình, một số đơn vị quản lý khai thác và bảo vệ các công trình còn hạn chế. Từ đó, dẫn đến một số công trình hiệu quả khai thác chưa cao.

Giám đốc Sở NN&PTNT nhận trách nhiệm về thiếu sót trong công tác quản lý

Liên quan đến trách nhiệm của mình, ông Hà Văn Quân lý giải: Việc tình trạng một số công trình thủy lợi nhỏ hiệu quả khai thác chưa cao, với chức năng quản lý nhà nước về NN&PTNT tôi cũng có một phần trách nhiệm là: Chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra, đánh giá, sơ tổng kết các hoạt động liên quan đến quản lý, khai thác các công trình thủy lợi nhỏ; việc phối hợp giữa ngành với UBND cấp huyện trong việc đẩy mạnh thành lập, củng cố và phát triển tổ chức hợp tác dùng nước để tiếp nhận, quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi nhỏ chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục...

Ông Hà Văn Quân cũng đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới: Phối hợp với UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nhân dân hiểu và thực sự làm chủ công trình; thực hiện bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng công trình, chủ động tu sửa nhỏ công trình thường xuyên, gắn trách nhiệm của người dân đối với công trình để nâng cao hiệu quả tưới, độ bền của công trình; từng bước đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi cho các tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; khẩn trương rà soát, đánh giá, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm trong quản lý khai thác và bảo vệ công trình sau đầu tư...

 

Diệp Xuân - Minh Trang
 

.