Giá lợn lên 40 nghìn đồng/kg, người nuôi vẫn đang bị ép giá

Chủ Nhật, 16/07/2017, 09:39 [GMT+7]

Tính tới chiều ngày 15/7, giá thịt lợn hơi đã lên mức 40 nghìn đồng/kg, dự báo còn sẽ tăng trong những ngày tới.
 
Chiều 15/7, anh Nguyễn Văn Dũng, chủ trại lợn tại Hoài Đức, Hà Nội cho hay, giá lợn xuất chuồng từ đầu tuần tới nay tăng nóng theo từng ngày. "Đầu tuần giá 27-28 nghìn đồng/kg thì tới hôm nay đã ở mức 39-40 nghìn đồng/kg. Cá biệt tôi được biết có nơi còn bán được giá 45 nghìn đồng/kg", anh Dũng chia sẻ.
 

1
Ngày 15/7, giá thịt lợn hơi đã lên mức 40 nghìn đồng/kg, dự báo còn sẽ tăng trong những ngày tới (Ảnh minh họa: Dân Việt)



Cũng theo anh Dũng, khắp nơi thương lái đang đi tìm mua lợn để xuất sang Trung Quốc. Lý giải về giá thu mua lợn mỗi nơi khác nhau, anh Dũng cho biết: “Dự báo giá lợn vẫn sẽ tăng, tuy nhiên nắm tâm lý của người nuôi sau 5 tháng giá lợn xuống đáy, giới thương lái từng vùng vào hùa với nhau để ép giá. Chính vì vậy, ở đâu người chăn nuôi mềm lòng sẽ rất dễ bị thương lái bắt nạt”.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, nguyên nhân giá lợn hơi phục hồi rất đáng kể trong những ngày qua, là do nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ. Trong đó có kiểm soát mạnh khâu tăng đàn; người chăn nuôi đã loại thải khá nhiều heo nái và heo con kém chất lượng mà trước đây đều để nuôi tận dụng.

Ngoài ra, việc tăng sức mua trong nước bằng rất nhiều các hình thức tiêu thụ đã được các bộ, ngành và các địa phương triển khai. Mặt khác còn có cả yếu tố tâm lý thị trường. Người chăn nuôi bình tĩnh hơn để quyết định việc xuất bán sản phẩm trước thông tin và sức ép không nhỏ của thương lái mà thời gian đầu họ chưa thể làm được.

Trước thông tin Trung Quốc mở cửa gom thịt lợn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Trung Quốc gom thịt heo hay bất cứ thị trường nào thì đều là tín hiệu tốt cho người chăn nuôi. Việc đó tạo thêm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thịt heo. Tuy nhiên, cần xem xét một cách thận trọng tín hiệu đó là tốt hay xấu, có bền vững hay không, những tín hiệu thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất có nên đầu tư vào tăng đàn heo ngay hay không.Thực tế cho thấy nếu tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa".

Theo đó, lại quay lại thực tế cuộc giải cứu heo như hiện tại. Về phía Bộ Công Thương, ông Hải cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để đưa ra những khuyến cáo cho người chăn nuôi.

"Từ trước đến nay, chúng tôi cũng thường xuyên thông báo, cảnh báo liên quan đến thịt heo, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Không chỉ thịt mà nhiều mặt hàng rau quả chúng ta mới chỉ xuất khẩu tiểu ngạch, chưa xuất được chính ngạch sang thị trường này", ông Hải nói./.

 

Theo VOV

.